Thế hệ F-16 'hàng xịn giá rẻ' của Mỹ

12/07/2018 08:00 GMT+7

Lockheed Martin đang khởi động dây chuyền sản xuất lô F-16 đời mới nhất, được tích hợp thiết bị chỉ có ở các dòng chiến đấu cơ tối tân như F-22 và F-35.

Sau khi được chính phủ Mỹ “bật đèn xanh”, Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Lockheed Martin sẽ sản xuất một lô gồm 16 chiếc F-16 Block 70, thế hệ mới nhất của dòng chiến đấu cơ nổi tiếng này, cho Bahrain theo gói thầu trị giá 1,12 tỉ USD.
Chuyên san The National Interest dẫn thông cáo từ Lockheed Martin cho biết khác với các đời F-16 trước đây, phiên bản Block 70 được trang bị hệ thống radar và cảm biến tối tân dựa trên công nghệ của các tiêm kích thế hệ mới F-22 Raptor cũng như F-35 Lightning II.
Dù đang dồn sức sản xuất F-35, Lockheed Martin vẫn không bỏ quên F-16, dòng chiến đấu cơ vẫn được không quân nhiều nước ưa chuộng nhờ năng lực chiến đấu đã được chứng minh, khả năng hoạt động ổn định và hợp túi tiền. Trong đó, Block 70 đang là sản phẩm chủ lực được đặt nhiều kỳ vọng. Theo The National Interest, tuy F-22 và F-35 hiện đại hơn nhưng không phải quốc gia nào cũng đủ năng lực tài chính hoặc được Mỹ thông qua việc mua các dòng tiêm kích tàng hình này. Vì thế, F-16 Block 70 có lẽ là máy bay chiến đấu tốt nhất hiện nay của Washington dành cho các đồng minh và đối tác.
Cốt lõi của phiên bản F-16 Block 70 là radar quét mảng pha quét điện tử chủ động (AN/APG-80 AESA), vốn dựa trên công nghệ lấy từ F-22 và F-35, với các chùm tín hiệu được truyền đi trên nhiều tần số khác nhau, đồng thời có khả năng gây nhiễu, khiến đối phương rất khó phát hiện. Ngoài ra, radar cũng có thể vẽ ra các bản đồ khẩu độ tổng hợp với độ phân giải cao và tầm quan sát trải rộng hơn 300 km đối với các mục tiêu trên mặt đất. Chiến đấu cơ mới cũng được trang bị hệ thống chiến đấu điện tử tối tân còn buồng lái được gắn màn hình độ phân giải cao, cung cấp hình ảnh chiến thuật ngay tức thời. Phối hợp với màn hình trên nón phi công kỹ thuật cao (JHMCS II), người điều khiển có thể dễ dàng khai hỏa tên lửa AIM-9X Sidewinder cũng như nhiều loại vũ khí đa dạng khác.
Bên cạnh đó, Lockheed Martin còn ký thỏa thuận hợp tác sản xuất Block 70 với nhà thầu Tata Advanced Systems Limited (TASL) của Ấn Độ. Thông cáo của hai bên cho hay sẽ cho phép Ấn Độ được sản xuất, vận hành và thậm chí cả xuất khẩu phiên bản F-16 Block 70 với những tính năng dành riêng được gọi là Block 70/72. Theo AP, chính phủ Slovakia đã thông qua kế hoạch của Bộ Quốc phòng mua 14 chiếc F-16 Block 70/72 để thay thế cho phi đội MiG-29 cũ kỹ. Giá trị hợp đồng vào khoảng hơn 1,86 tỉ USD cho máy bay, vũ khí, huấn luyện phi công và hậu cần trong 2 năm.
F-35 là dòng tiêm kích đa nhiệm tàng hình do Mỹ và các đồng minh hợp tác phát triển. Trong đó, Anh, Ý, Hà Lan, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Na Uy, Đan Mạch, Israel và Singapore cũng tham gia với tư cách thành viên cộng tác. Về mặt lý thuyết, đây là những nước được quyền ưu tiên mua chiến đấu cơ thế hệ thứ năm này nhưng mọi thương vụ cần phải có sự thông qua của nhiều cơ quan liên quan của Mỹ và phụ thuộc các yếu tố chính trị lẫn địa chiến lược. Mặt khác, giá của F-35 thay đổi tùy theo phiên bản, xuất khẩu hay sử dụng nội địa và tăng giảm theo thời gian. Hiện phiên bản F-35B của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ có giá trung bình 122,8 triệu USD/chiếc, theo trang Popular Mechanics. Trong khi đó, phiên bản F-16 Block 70 bán cho Bahrain vào khoảng 70 triệu USD/chiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.