Thế giới vẫn oằn mình vì Covid-19

26/03/2021 06:50 GMT+7

Trước làn sóng thứ ba của dịch Covid-19 , nhiều nước tại châu Âu siết chặt biện pháp phòng bệnh nghiêm ngặt, bên cạnh nỗ lực tiêm chủng vắc xin.

Tâm dịch châu Âu

Đức, Pháp, Bỉ, Áo và Hà Lan... siết chặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ứng phó số ca mắc mới Covid-19 gia tăng gần đây. AFP ngày 25.3 đưa tin Pháp buộc phải mở rộng lệnh phong tỏa tới thêm 3 khu vực, trong đó có TP.Lyon. Trước đó, kể từ ngày 19.3, khoảng 1/3 dân số Pháp - gồm cả người dân thủ đô Paris - phải sống trong lệnh phong tỏa kéo dài suốt 4 tuần. Số ca nhiễm biến thể Nam Phi và Brazil ở Pháp tăng nhanh đã gây quan ngại đặc biệt.
Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 24.3 cân nhắc đưa Pháp vào “danh sách đỏ” hạn chế đi lại và thắt chặt kiểm soát biên giới, theo AFP. Du khách đến từ những quốc gia nằm trong danh sách đỏ không được phép nhập cảnh vào Anh trừ khi họ là công dân Anh hoặc Ireland hoặc có quyền cư trú tại Anh.

Số ca nhiễm Covid- 19 tại Mỹ tăng trở lại sau 9 tuần giảm

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bỉ quyết định thực hiện đợt giãn cách xã hội mới kể từ ngày 27.3, theo AP. Các cửa hàng không thiết yếu chỉ phục vụ theo lịch hẹn trước. Tiệm cắt tóc, cửa hàng làm đẹp sẽ đóng cửa cho đến ngày 25.4. Theo quy định mới, trường học, trừ mẫu giáo, được yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến kể từ ngày 29.3. Việc tụ tập ngoài trời chỉ được tối đa 4 người và bắt buộc làm việc từ xa. Các chuyến đi ra nước ngoài không cần thiết vẫn bị cấm. Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ 22 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Nhiều nơi vẫn nóng

Trong ngày 24.3, Brazil trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới có số ca tử vong vì Covid-19 vượt mốc 300.000 người. Trong tuần qua, trung bình có 2.273 người tử vong mỗi ngày ở Brazil, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện. Theo Reuters, Brazil tiếp tục là quốc gia ghi nhận số ca mắc và tử vong do Covid-19 theo ngày cao nhất thế giới. Đứng trước sức ép lớn, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thông báo quyết định thành lập Ủy ban Quốc gia phòng chống đại dịch Covid-19, họp hằng tuần nhằm giúp chính phủ phối hợp với thống đốc các bang để chống dịch.

Nóng mặt vì thiếu vắc xin Covid-19, EU hạn chế gắt gao xuất khẩu ra ngoài khối

Tại Mỹ, số ca nhiễm Covid-19 đã vượt mốc 30 triệu, với hơn 545.200 ca tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ). Trong khi đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 24.3 công bố dữ liệu cho thấy gần 85,5 triệu người (hơn 25% dân số Mỹ) đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19.
Trong khi đó, tình hình tại Campuchia vẫn diễn biến phức tạp với 2 ca tử vong và 55 ca nhiễm Covid-19 mới ngày 25.3, trong đó có một người Việt bị nhiễm. Tính đến nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Campuchia là 1.872, với 7 ca tử vong, theo tờ Khmer Times.
Biến thể đột biến kép ở Ấn Độ
Reuters ngày 25.3 dẫn lời giới chức Bộ Y tế Ấn Độ cho hay họ phát hiện biến thể đột biến kép của SARS-CoV-2 trong các mẫu xét nghiệm tại bang Maharashtra, miền tây nước này và trong 9 mẫu xét nghiệm Covid-19 ở thủ đô New Delhi. Theo Bộ Y tế Ấn Độ, kết quả trình tự bộ gien cho thấy các đột biến kép trong SARS-CoV-2 không trùng khớp với các biến thể phát hiện trước đó tại Anh, Brazil và Nam Phi. Giới chức Ấn Độ cũng khẳng định các biến thể mới trên không liên quan số ca nhiễm mới Covid-19 hằng ngày tại nước này gia tăng trở lại trong thời gian gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.