Thế giới phập phồng đón năm mới

01/01/2016 07:24 GMT+7

Không khí chào đón năm mới 2016 ở nhiều nơi trên thế giới có vẻ trầm lắng trong bối cảnh an ninh được tăng cường do lo ngại khủng bố.

Không khí chào đón năm mới 2016 ở nhiều nơi trên thế giới có vẻ trầm lắng trong bối cảnh an ninh được tăng cường do lo ngại khủng bố.

Pháo hoa tại Nhà hát Opera Sydney ở Úc vào đêm giao thừa 2016 - Ảnh: ReutersPháo hoa tại Nhà hát Opera Sydney ở Úc vào đêm giao thừa 2016 - Ảnh: Reuters
Cảnh báo từ các cơ quan tình báo cũng như mối đe dọa an ninh sau vụ khủng bố tại Pháp hồi tháng 11.2015 đã khiến nhiều nước hoặc hủy mọi lễ hội, chương trình bắn pháo hoa hoặc tăng cường an ninh tại những địa điểm công cộng. Biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức an ninh nhiều thành phố trên thế giới vài ngày gần đây đã ngăn chặn được nhiều âm mưu tấn công khủng bố trong dịp năm mới.
Đài CNN hôm qua 31.12.2015 đưa tin cảnh sát Bỉ đã bắt giữ 8 nghi phạm âm mưu thực hiện các vụ tấn công khủng bố tại một số địa điểm mang tính biểu tượng ở thủ đô Brussels vào ngày 31.12. Cảnh sát cũng thu giữ nhiều tài liệu tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) về các vụ tấn công tiềm tàng.
Lo ngại cho sự an toàn của người dân, nhà chức trách Brussels buộc hủy các lễ hội cũng như sự kiện bắn pháo hoa. Reuters cho hay chính quyền thủ đô Paris cũng hủy bắn pháo hoa. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nhấn mạnh mọi người cần hết sức cẩn trọng sau vụ tấn công liên hoàn tại Paris. Khoảng 60.000 viên cảnh sát và binh sĩ được triển khai khắp nước Pháp.
An ninh cũng được siết chặt tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này bắt giữ 2 nghi can khủng bố đang âm mưu mở loạt tấn công trong đêm giao thừa.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về các mối đe dọa khủng bố tại 3 thành phố lớn New York, Los Angeles và Washington. Cảnh sát New York triển khai 6.000 nhân viên tại Quảng trường Thời đại trong đêm giao thừa, một con số kỷ lục từ trước đến nay, theo Đài CNN.
Nga cũng được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ. Moscow thông báo đóng cửa Quảng trường Đỏ trong đêm giao thừa vì lý do an ninh. Đây là động thái chưa từng có tiền lệ vì Quảng trường Đỏ là nơi mọi người đến để đếm ngược chào đón năm mới.
Các biện pháp an ninh cũng sớm được triển khai tại thủ đô London (Anh) trước dịp năm mới, theo sau những cảnh báo từ cơ quan tình báo về nguy cơ xảy ra hàng loạt vụ tấn công bằng bom hoặc súng tại những nơi đông người, tờ The Telegraph cho hay.
Nhiều vùng tại Indonesia cũng được thắt chặt an ninh sau vụ 9 nghi can khủng bố bị bắt hồi tuần trước vì có âm mưu tấn công tại thủ đô Jakarta. Tại Bali, hơn 9.000 viên cảnh sát được triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Tại Ấn Độ, các cơ quan tình báo cảnh báo 20 tay súng khủng bố thuộc nhóm Lashkar-e-Taiba từ Pakistan đã xâm nhập lãnh thổ để thực hiện các vụ tấn công. Trong danh sách “đen” của Lashkar-e-Taiba có trụ sở quốc hội, các cơ quan quân đội và cả Thủ tướng Narendra Modi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.