Thế giới mừng sinh nhật lần thứ 95 của Nelson Mandela

18/07/2013 13:46 GMT+7

(TNO) Thế giới tưng bừng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 95 của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vào hôm nay, 18.7, trong lúc người anh hùng chống chủ nghĩa Apartheid vẫn đang chiến đấu với căn bệnh nhiễm trùng phổi tại bệnh viện.

(TNO) Thế giới tưng bừng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 95 của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vào hôm nay, 18.7, trong lúc người anh hùng chống chủ nghĩa Apartheid vẫn đang chiến đấu với căn bệnh nhiễm trùng phổi tại bệnh viện.

Các học sinh trên khắp đất nước Nam Phi sẽ bắt đầu ngày học mới với bài hát Bài hát Happy Birthday (Chúc mừng sinh nhật) dành tặng cho nhân vật đáng kính.

Hôm nay, cũng đánh dấu 15 năm ngày cưới của Mandela với người vợ thứ ba, bà Graca Machel.

 Thế giới mừng sinh nhật lần thứ 95 của Nelson Mandela
Hoa và những lời chúc mừng được đặt bên ngoài bệnh viện ở Pretoria, nơi Mandela được điều trị - Ảnh: AFP

Cách đây bốn năm, Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố ngày 18.7 là Ngày Quốc tế Nelson Mandela để vinh danh vai trò của ông trong công cuộc hòa giải một đất nước chia rẽ dưới thời kỳ Apartheid.

Cuộc đấu tranh phản kháng của Mandela với quyền cai trị của người da trắng thiểu số đã thu hút sự chú ý của thế giới với Apartheid, chế độ phân biệt chủng tộc được luật hóa tại Nam Phi cho đến năm 1994.

Tổ chức mang tên Mandela kêu gọi mọi người dành ít nhất 67 phút phục vụ cộng đồng trong ngày hôm nay để ghi nhớ số năm mà ông đã cống hiến cho công chúng.

Trong thông báo nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 95 của Mandela, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết sức khỏe của ông đã dần cải thiện, theo Reuters.

“Madiba vẫn ở trong bệnh viện ở Pretoria song các bác sĩ xác nhận sức khỏe của ông đang dần cải thiện”, ông Zuma sử dụng tên gọi trong bộ tộc của Mandela.

 Thế giới mừng sinh nhật lần thứ 95 của Nelson Mandela
Trẻ em Nam Phi hát bài Happy Birthday bên ngoài bệnh viện nơi Mandela được điều trị - Ảnh: Reuters

Mandela đã ở trong bệnh viện 41 ngày sau khi nhập viện vì bệnh nhiễm trùng phổi tái phát. Người con gái út của Mandela, bà Zindzi Mandela nói với kênh Sky News hôm 17.7 rằng cha bà đã có thể giao tiếp và xem truyền hình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, người thăm gia đình Mandela trong chuyến công du Nam Phi vào tháng trước, đã ca ngợi người hùng chống phân biệt chủng tộc nhân ngày sinh nhật của ông.

“Người dân ở khắp nơi có cơ hội vinh danh Madiba thông qua các hành động phụng sự cá nhân và tập thể. Xuyên suốt cuộc sống của chúng ta, bằng cách chú ý đến tấm gương của ông ấy, chúng ta có thể vinh danh người đàn ông đã chỉ ra cho nhân dân của ông và toàn thể thế giới con đường đến với công lý, bình đẳng và tự do”, ông Obama nói trong một thông báo.

Hãng CNN dẫn thông tin từ tòa đại sứ Nam Phi ở Mỹ cho biết năm nay sẽ là năm kỷ niệm sinh nhất lớn nhất của Mandela kể từ sinh nhật năm 1990, năm ông được trả tự do.

Liên Hiệp Quốc sẽ đánh dấu ngày này bằng một sự kiện ở New York, với sự tham gia của nhiều diễn giả, bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Lãnh đạo dân quyền Jesse Jackson, ca sĩ-diễn viên Harry Belafonte và Andrew Mlangeni, người từng ngồi tù cùng Mandela, cũng sẽ tham gia sự kiện này.

Sơn Duân

>> Trao tặng học bổng nhân Ngày quốc tế Mandela
>> Các bác sĩ từ chối ngắt máy thở của ông Mandela
>> Nam Phi bác tin ông Mandela sống thực vật
>> Ông Nelson Mandela đang sống thực vật?
>> Đồ lưu niệm, sách về ông Mandela bán chạy tại Nam Phi
>> Sức khỏe ông Mandela đã ổn định
>> Tổng thống Mỹ gặp gia đình ông Nelson Mandela
>> Bộ trưởng Úc xin lỗi vì lỡ nói ông Nelson Mandela qua đời
>> Ông Nelson Mandela hết sức nguy kịch
>> Ông Nelson Mandela phải chuyển sang thở bằng máy
>> Gia đình Nelson Mandela họp khẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.