Thế giới lên án vụ khủng bố 'chống lại nhân loại' ở Paris

14/11/2015 12:36 GMT+7

Chính phủ các nước đã lên án hành động khủng bố xảy ra ở thủ đô Paris tối 13.11 và gọi đó là hành động chống loại loài người đáng khinh bỉ nhất, đồng thời kêu gọi thế giới ủng hộ người Pháp.

Chính phủ các nước đã lên án hành động khủng bố xảy ra ở thủ đô Paris tối 13.11 và gọi đó là hành động chống loại loài người đáng khinh bỉ nhất, đồng thời kêu gọi thế giới ủng hộ người Pháp.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lên án vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp - Ảnh: AFPTổng thư ký Liên Hiệp Quốc lên án vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp - Ảnh: AFP
Cùng với phản ứng của thế giới trước cuộc khủng bố tấn công ở Paris, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Hải Bình sáng 14.11 cho biết:
“Chúng tôi hết sức bàng hoàng và lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường xảy ra vào ngày 13.11.2015 tại Pháp khiến nhiều người bị thiệt mạng và bị thương. Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà Chính phủ, nhân dân Pháp cũng như gia đình những nạn nhân đang phải hứng chịu. Chúng tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực mà Chính phủ và nhân dân Pháp đang triển khai, những kẻ thủ ác phải bị trừng trị đích đáng".
Ngày 14.11.2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Tổng thống Pháp Francois Hollande; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius”.
Tổng thư ký Liên HIệp Quốc Ban Ki-moon đã lên án hành động tấn công khủng bố ở thủ đô Paris và khẳng định hành động giết hại dân thường là không chấp nhận được.
“Tổng thư ký gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình nạn nhân và mong rằng những người bị thương sớm bình phục. Tổng thư ký luôn ở bên cạnh chính phủ và người dân Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố, và tin rằng giới chức Pháp sẽ làm tất cả để mang công lý đến các nạn nhân và gia đình họ, và trừng phạt những kẻ gây ra tội ác kinh tởm này”, thông cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết, theo AFP.
Daily Mail đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chết lặng khi hay tin Paris bị tấn công. Ông gọi cuộc tấn công hàng loạt ở Pháp là cuộc “tấn công vào toàn thể nhân loại” và cam kết hợp tác với Pháp để đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý.
“Chúng ta luôn ở bên cạnh những người bạn Pháp trong những lúc như thế này”, Tổng thống Mỹ phát biểu.
“Họ là đối tác chống khủng bố phi thường. Chúng ta sẽ đứng bên cạnh họ trên cùng một chiến tuyến”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói thêm phản ứng của Mỹ đối với cuộc khủng bố.
Điện Kremlin gọi hành động tấn công vào thường dân vô tội là sự hèn hạ, đáng khinh bỉ. Tổng thống Nga Vladimir Putin thay mặt nước Nga, một trong những quốc gia cũng là mục tiêu tấn công của khủng bố, đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, theo TASS.
Thủ tướng Anh David Cameron cũng bàng hoàng trước sự kiện tấn công khủng bố hàng loạt tối 13.11 ở Paris. Người đứng đầu chính phủ Anh nói rằng nước Anh và người dân nước này đang hướng về nước Pháp và cầu nguyện cho người dân Pháp, mong họ sớm vượt qua nỗi đau tột cùng này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama chết lặng khi nghe tin khủng bố ở Paris - Ảnh: AFPTổng thống Mỹ Barack Obama chết lặng khi nghe tin khủng bố ở Paris tối 13.11 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Canada, Justin Trudeau viết trong thông cáo: “Tôi thực sự sốc và đau buồn khi biết rất nhiều nạn nhân bị giết và bị thương trong một loạt cuộc tấn công khủng bố ở Paris". Thủ tướng Trudeau cho biết, gia đình ông và người dân Canada đang cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân.
“Cả nước Canada gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, bạn bè của các nạn nhân thiệt mạng. Chúng ta hy vọng các con tin đang bị giam giữ sẽ sớm được giải cứu và an toàn. Canada luôn bên cạnh nước Pháp trong giờ phút đen tối này và tiếp tục liên kết chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để ngăn chặn những vụ khủng bố đang đe dọa cả thế giới”.
“Đó ngày thứ Sáu đen tối đối với nước Pháp và cả thế giới”, Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop phát biểu với báo giới trước sự kiện làm chấn động thế giới này. “Người Pháp và cuộc sống của họ đang bị tấn công", Ngoại trưởng Úc chia sẻ tiếp. Lãnh đạo các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Nhật, Trung Quốc, Philippines, Malaysia và Singapore đã lên án cuộc khủng bố và chia buồn với nước Pháp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không công dân Việt Nam là nạn nhân của những vụ tấn công nói trên, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:

“Ngay sau khi được tin về những vụ tấn công xảy ra tại Paris ngày 13.11.2015, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp ngay lập tức làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu những thông tin liên quan đến công dân Việt Nam tại những khu vực xảy ra tấn công. Trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp bằng mọi cách phối hợp với các cơ quan chức năng của Pháp hỗ trợ, tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sáng ngày 14/11/2015 cho biết, theo Cơ quan xử lý khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Pháp, hiện chưa có thông tin cụ thể về quốc tịch của những nạn nhân bị thiệt mạng và bị thương. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp hiện đang khẩn trương theo sát những diễn biến liên quan để có thể kịp thời tiến hành các biện pháp bảo hộ trong trường hợp xác định có công dân Việt Nam là nạn nhân những vụ tấn công.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng đã mở 02 đường dây nóng 00.33.67.7622624 và 00.33.66.3541759 cùng hoạt động với tổng đài Bảo hộ công dân trong nước 084.4.62844844 để sẵn sàng tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công dân Việt Nam là nạn nhân của những vụ tấn công nêu trên”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.