Thế giới khủng hoảng vì đại dịch

02/04/2020 01:15 GMT+7

Số ca tử vong vì Covid-19 gia tăng bất chấp các lệnh phong tỏa và cách ly xã hội được áp dụng tại nhiều nước, buộc Liên Hiệp Quốc gọi đây là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất kể từ năm 1945.

Phân nửa dân số toàn cầu hiện trong tình trạng phong tỏa hoặc cách ly, khi các chính phủ chật vật tìm cách chặn đứng đà lây lan của dịch Covid-19, vốn đã khiến gần 900.000 người nhiễm. Trong số này, hơn 44.000 người đã tử vong.

Mỹ vô cùng gian nan

Là lãnh đạo quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới, Tổng thống Donald Trump hôm qua đã đưa ra cảnh báo vô cùng ảm đạm: “Hai tuần tới đây sẽ vô cùng gian nan. Tôi muốn mỗi công dân Mỹ hãy chuẩn bị cho những ngày khó khăn phía trước”, theo AFP.

Tổng thống Trump: Mỹ đối mặt "2 tuần cực kỳ đau đớn" trong đại dịch Covid-19

Dịch Covid-19 tại Mỹ bùng phát với tốc độ nhanh chóng. Tính đến tối qua, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ghi nhận hơn 190.000 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, tăng hơn gấp đôi trong vòng 5 ngày. Số ca tử vong ở nước này vào sáng 1.4 (giờ VN) đã vượt ngưỡng 4.000, với 865 người chết trong vòng 24 giờ tính từ ngày 31.3. Thậm chí, tổ đặc nhiệm về Covid-19 của Nhà Trắng dự đoán Mỹ đối mặt với viễn cảnh từ 100.000 đến 240.000 ca tử vong trong những tháng tới, theo Đài CNN.
Tại thành phố New York, tâm dịch của Mỹ, Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của thủ đô tài chính. Các bệnh viện dã chiến mọc lên ở công viên mang tính biểu tượng của khu Manhattan và ở nơi tổ chức giải quần vợt Mỹ mở rộng (US Open). Thị trưởng Bill de Blasio cho hay thành phố đã tăng gấp 3 lần số giường bệnh trên địa bàn, chuẩn bị sẵn sàng cho đỉnh dịch trong vài tuần tới. Thế nhưng dù được gia tăng giường bệnh, giới bác sĩ thành phố New York cho hay họ vẫn buộc phải đưa ra những quyết định đau lòng. “Nếu nhiều bệnh nhân nhập viện cùng lúc, và số lượng máy thở có hạn, bạn phải lựa chọn ai sẽ là người cần nhất trong lúc này”, theo AFP dẫn lời bác sĩ Shamit Patel của Bệnh viện Beth Israel.

[VIDEO] Tổng thống Trump kêu gọi dùng khăn choàng thay vì đeo khẩu trang

Trong khi đó, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cảnh báo người dân rằng dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài và mọi người nên chuẩn bị tinh thần cho cuộc chiến trường kỳ sắp tới.

Ám ảnh suy thoái kinh tế

Theo sau lời cảnh báo của Tổng thống Trump, thị trường châu Á và châu Âu lập tức “rung chuyển” trong ngày 1.4. Thị trường Tokyo giảm 4,5% giá trị vào thời điểm đóng cửa và Singapore, Hồng Kông đều giảm hơn 2,2%. Các thị trường Mumbai và Seoul bị thổi bay hơn 3% giá trị, trong khi Thượng Hải, Đài Bắc và Jakarta đều tụt giá khi chốt hết ngày. Các cổ phiếu ở thị trường London, Paris và Frankfurt cũng rúng động vì tin tức xấu từ Mỹ.
Trước những diễn biến trên, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo những biến động kinh tế do Covid-19 đang mang đến là mối đe dọa thực sự cho hòa bình trên toàn cầu. “Thế giới sẽ rơi vào cuộc suy thoái chưa từng có”, theo Reuters dẫn lời ông Guterres, và “đây là cuộc khủng hoảng dữ dội nhất mà chúng ta phải đối mặt kể từ Thế chiến thứ hai”.

[VIDEO] Covid-19 là "khủng hoảng lớn nhất" của nhân loại kể từ Thế chiến 2

Trong nỗ lực tìm cách xoay chuyển cục diện, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của G20 hôm 31.3 cam kết sẽ tìm cách giải quyết các khoản nợ của nhóm nước thu nhập thấp và cung cấp viện trợ cho các thị trường mới nổi. Hồi tuần trước, các lãnh đạo G20 cũng cho biết họ đang bơm 5.000 tỉ USD vào kinh tế thế giới với hy vọng có thể trì hoãn tình trạng suy thoái sâu vì Covid-19 trong thời gian tới.
Lamborghini sản xuất khẩu trang
Hãng siêu xe Lamborghini (Ý) hôm qua thông báo đã chuyển một số bộ phận tại nhà máy của hãng ở vùng Sant’Agata Bolognese sang sản xuất khẩu trang và tấm che mặt y tế. Các đồ bảo hộ y tế này sẽ được chuyển đến Bệnh viện Sant’Orsola-Malpighi ở thành phố Bologna thuộc miền bắc Ý, theo thông báo đăng trên trang web của Lamborghini. Cụ thể, Lamborghini sẽ sản xuất 1.000 khẩu trang và 200 tấm che mặt y tế mỗi ngày. Cơ quan Y tế và Khoa học phẫu thuật Ý sẽ kiểm tra xác nhận các sản phẩm y tế do Lamborghini sản xuất trước khi đưa chúng đến bệnh viện. “Trong trường hợp khẩn cấp như hiện nay, chúng tôi cảm thấy cần phải có đóng góp cụ thể. Chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng trận chiến này bằng cách hợp tác, hỗ trợ hằng ngày những người ở tuyến đầu nhằm chống lại đại dịch Covid-19”, Stefano Domenicali, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Lamborghini khẳng định.
Huỳnh Thiềm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.