Thế giới đồng lòng giải quyết vấn đề di cư và người tị nạn

20/09/2016 08:56 GMT+7

Lãnh đạo 193 nước thành viên Liên Hiệp Quốc đã thông qua Tuyên bố New York về người di cư và người tị nạn nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng được đánh giá là trầm trọng nhất kể từ sau thế chiến thứ hai.

Theo AP ngày 20.9, lãnh đạo 193 nước thành viên Liên Hiệp Quốc ngày 19.9 (giờ Mỹ) đã đồng lòng thông qua Tuyên bố New York về người di cư và người tị nạn, tại kỳ họp thứ 71 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Vấn đề khủng hoảng tị nạn và di cư đã trở thành tâm điểm trong kỳ họp này.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh việc ra tuyên bố chung lần này cho thấy một bước đột phá trong nỗ lực tập thể nhằm giải quyết những thách thức về "sự lưu động của con người".
Tuyên bố chung New York về người di cư và người tị nạn nhằm đưa ra kế hoạch đồng bộ để ứng phó khủng hoảng, tạo điều kiện giáo dục tốt hơn cho trẻ em tị nạn, cải thiện cơ hội làm việc cho người ti nạn. Bên cạnh đó, tuyên bố cũng vạch ra kế hoạch về chiến dịch chống tư tưởng bài ngoại.
Cùng với tuyên bố trên, nhiều quốc gia cũng nhanh chóng lên tiếng góp sức để giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn này. Theo Reuters ngày 20.9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Tokyo sẽ cung cấp 2,8 tỉ USD trong vòng 3 năm bắt đầu từ 2016, còn Thủ tướng Trung Quốc cam kết góp thêm 100 triệu USD để chung tay ứng phó cuộc khủng hoảng này.
Theo Văn phòng của Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn, thế giới hiện có 65,3 triệu người không có nhà cửa, trong đó có 21,3 triệu người tị nạn, 3,2 triệu người đang xin tị nạn, và 40,8 triệu người di cư. Đây là con số lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.
Những người tị nạn chủ yếu phải rời khỏi quê nhà để trốn những cuộc xung đột vũ trang, trong khi đó những người di cư lại muốn tìm kiếm cuộc sống tốt hơn tại các nước phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.