Thế giới có thể gặp khủng hoảng lương thực

09/08/2012 21:25 GMT+7

(TNO) Thế giới có thể sẽ phải đối mặt với cơn khủng hoảng lương thực mới nếu các quốc gia dùng đến những chính sách hạn chế xuất khẩu mặt hàng này nhằm đảm bảo lượng dự trữ trong nước, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc (FAO) cảnh báo ngày 9.8.

(TNO) Thế giới có thể sẽ phải đối mặt với cơn khủng hoảng lương thực mới nếu các quốc gia dùng đến những chính sách hạn chế xuất khẩu mặt hàng này nhằm đảm bảo lượng dự trữ trong nước, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc (FAO) cảnh báo ngày 9.8.

Trước đó, FAO đã đưa ra báo cáo về tình trạng giá lương thực thế giới leo thang vì lũ lụt hoành hành khiến các vụ thu hoạch nông sản mất mùa.

Tình hình thời tiết nóng bức và khô hanh tại miền trung Mỹ đã đẩy giá bắp và đậu nành lên mức cao kỷ lục trong tháng 7, khiến giá lương thực nói chung tăng lên.

Thế giới có thể gặp khủng hoảng lương thực
Thế giới có thể gặp khủng hoảng lương thực một khi các nước hạn chế bán lương thực ra nước ngoài - Ảnh: Reuters

Ông Abdolreza Abbassian, chuyên gia kinh tế cấp cao của FAO, cảnh báo thế giới nhiều khả năng có thể bị khủng hoảng lương thực giống như giai đoạn giữa năm 2007 và 2008.

Giá dầu leo thang, thời tiết xấu, các chính sách hạn chế xuất khẩu lương thực cùng với việc giá hạt ngũ cốc (tên chung của bắp, gạo và lúa mì) tăng mạnh khiến giá lương thực thế giới hồi giai đoạn giữa năm 2007 và 2008 cao chóng mặt, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình bạo động tại các quốc gia như Ai Cập, Cameroon và Haiti.

Hiện thông tin về việc các nhà cung cấp ngũ cốc tại khu vực Biển Đen, đặc biệt là Nga, có thể sẽ cắt giảm xuất khẩu sau khi mùa màng bị lũ lụt tàn phá đã khiến cho giá loại thực phẩm này tăng vọt.

Chỉ số giá lương thực của FAO, vốn là thước đo về sự thay đổi giá cả hằng tháng của các mặt hàng lương thực như hạt ngũ cốc, sữa, thịt và đường, đã đột ngột tăng trong tháng 7, sau ba tháng sụt giảm trước đó.

Giá lương thực tăng đồng nghĩa với việc những nước nghèo phải bỏ thêm tiền để mua mặt hàng này.

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam (Anh) cho hay giá hạt ngũ cốc leo thang sẽ đẩy hàng triệu người trên khắp thế giới rơi vào cảnh đói. Thế giới hiện đã có gần một tỉ người không thể tự nuôi sống bản thân vì quá nghèo.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên kêu gọi viện trợ lương thực gấp
>> Iran bắt đầu dự trữ lương thực
>> Dự trữ lương thực cho bão lũ
>> Bangladesh thuê đất châu Phi để tăng sản lượng lương thực
>> Cạn kiệt điện, nước và lương thực tại vùng động đất
>> VN góp sức đảm bảo an ninh lương thực thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.