Thế giới chật vật cứu vãn kinh tế giữa đại dịch Covid-19

Khánh An
Khánh An
07/07/2020 06:25 GMT+7

Các nước đang áp dụng nhiều biện pháp khác nhau với mục tiêu phục hồi nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 .

Tờ The Wall Street Journal hôm qua dự báo nền kinh tế các nước đang phát triển sẽ còn chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 ở lĩnh vực xuất khẩu lao động, khi hàng chục triệu lao động thất nghiệp và không có tiền gửi về nước.
Năm ngoái, nhóm lao động này gửi về nước con số kỷ lục là 554 tỉ USD, lớn hơn tổng các khoản đầu tư nước ngoài trực tiếp tại các nước thu nhập thấp và trung bình, theo Ngân hàng Thế giới (WB). Tại châu Á, chuyên gia kinh tế Angana Banerji của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định các nền kinh tế bắt đầu hồi phục trong những giai đoạn khác nhau của đại dịch và cần tiếp tục duy trì, tăng cường các chính sách hỗ trợ.

Mở cửa du lịch

Trong bối cảnh nhiều nước châu Âu từng bước mở cửa lại, Bảo tàng Louvre tại Pháp hôm qua bắt đầu đón khách tới khoảng 2/3 các khu triển lãm. Theo AFP, bảo tàng này thất thu đến 40 triệu euro tiền vé tham quan trong gần 4 tháng đóng cửa và có thể mất vài năm để thu hút khách trở lại như trước.
Tại Ấn Độ, cơ quan chức năng quyết định lùi thời hạn mở cửa đền Taj Mahal chứ không như dự kiến vào ngày 6.7. Hiện chưa rõ thời điểm mở cửa lại, dù đã có sẵn các quy định như chỉ tiếp nhận 5.000 khách/ngày cùng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.
Tại Thái Lan, Cảnh sát Hoàng gia đang thành lập lực lượng đặc nhiệm nhằm xác định những du khách có khả năng mắc Covid-19, trong kế hoạch từng bước tiếp nhận lại khách nước ngoài. Theo tờ Bangkok Post, nhiều khả năng sẽ có các chốt đo thân nhiệt, ghi nhận lịch sử đi lại và điểm đến của du khách.

Dàn xếp nợ, hỗ trợ kinh tế

Theo South China Morning Post, giới chức Trung Quốc đang kêu gọi các đơn vị phát hành trái phiếu doanh nghiệp gặp khó khăn thương lượng với người mua để tránh nợ xấu, và nên tái cấu trúc nợ mà không cần nhờ đến tòa án. Trong khi đó, giới phân tích lo ngại nợ xấu ở Trung Quốc sắp tăng vọt do 51,1 tỉ USD trái phiếu doanh nghiệp sẽ đến hạn trong năm nay.
Tại Nam Mỹ, Bộ Kinh tế Argentina hôm qua tiếp tục gia hạn các cuộc đàm phán tái cấu trúc nợ tới ngày 4.8, dù trước đó dự kiến sẽ thảo luận vào ngày 24.7 nhằm đạt thỏa thuận tái cấu trúc số trái phiếu lên đến 66 tỉ USD.
Cũng trong kế hoạch phục hồi kinh tế, chính phủ Anh sẽ chi gần 2 tỉ USD để giúp hỗ trợ hệ thống rạp hát, phòng tranh và các cơ sở văn hóa khác, sau khi lĩnh vực nghệ thuật và văn hóa bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Các rạp chiếu phim, phòng tranh, bảo tàng và thư viện được mở cửa lại từ ngày 4.7, trong khi chính phủ đang cân nhắc trợ cấp đến 500 bảng/người để chi tiêu trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.