Thế giới báo động đỏ

15/11/2015 08:28 GMT+7

Hàng loạt nước trên thế giới đã nhanh chóng tăng cường an ninh ngay sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn giữa lòng thủ đô Pháp.

Hàng loạt nước trên thế giới đã nhanh chóng tăng cường an ninh ngay sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn giữa lòng thủ đô Pháp.

Cảnh sát đặc nhiệm Philippines tham gia cuộc diễn tập chống khủng bố ở Manila ngày 14.11 -  Ảnh: ReutersCảnh sát đặc nhiệm Philippines tham gia cuộc diễn tập chống khủng bố ở Manila ngày 14.11 -  Ảnh: Reuters
Philippines và Thổ Nhĩ Kỳ lập tức đẩy mạnh loạt biện pháp an ninh trên cả nước do hai quốc gia này sắp tổ chức các hội nghị thượng đỉnh, quy tụ nhiều lãnh đạo thế giới trong tuần tới.
Philippines siết chặt an ninh
Chính phủ Philippines hôm 14.11 đặt cảnh sát trong tình trạng báo động cao nhất và cam kết bảo đảm “an ninh cao độ” cho các lãnh đạo thế giới dự Hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở thủ đô Manila từ ngày 18 - 19.11. Tham dự hội nghị dự kiến có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng lãnh đạo của 17 quốc gia khác. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng phu nhân sẽ dẫn đầu phái đoàn VN dự APEC lần này. Tờ Philippine Star đưa tin cảnh sát quốc gia Philippines đã nâng mức báo động từ xanh lên đỏ. Tổng thống nước chủ nhà Benigno Aquino III đã triệu tập phiên họp với giới chức an ninh và đặt 120.000 cảnh sát trên cả nước trong tình trạng báo động, theo AFP.
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhà chức trách đã triển khai 12.000 cảnh sát để bảo đảm an ninh cho hội nghị G-20 diễn ra ở thành phố Antalya từ ngày 15 - 16.11, vốn quy tụ nhiều lãnh đạo và đại diện từ các nước như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Canada, Úc và Liên minh châu Âu. Tại Mỹ, phát ngôn viên Sở Cảnh sát thủ đô Washington Sean Hickman xác nhận cảnh sát đã được huy động thêm để tuần tra quanh các tòa nhà chính phủ và khu vực có đông người dân Pháp. Sở Cảnh sát New York cũng ra thông báo triển khai thêm lực lượng chống khủng bố đến các khu vực đông người và các tòa nhà cơ quan chính phủ Pháp tại địa phương.
Châu Âu bất an
Ngay sau cuộc họp với Hội đồng An ninh quốc gia ngày 14.11, Bộ trưởng Nội vụ Ý Angelino Alfano cho tăng cường người chốt chặn biên giới, sân bay, bến cảng và tuần tra trên đường phố. Cảnh sát và quân đội cũng được triển khai đến các cơ quan chính phủ, Tòa thánh Vatican và nhiều thành phố lớn tại Ý. Tờ The Local đưa tin Rome, đặc biệt là Vatican, đã liên tục nhận nhiều lời đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong thời gian qua. Bỉ quyết định cử thêm cảnh sát đến các sự kiện lớn như hòa nhạc. Nước này còn áp dụng một loạt biện pháp an ninh đặc biệt tại biên giới với Pháp.
Anh cũng triển khai thêm cảnh sát đến các bến cảng, sân bay và những sự kiện lớn trong nước. Theo một quan chức thuộc lực lượng chống khủng bố Anh, nước này đã gia tăng mức cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng bố từ IS theo sau vụ đao phủ của tổ chức này là John Thánh chiến trúng đòn không kích Mỹ. Mức cảnh báo hiện là “nghiêm trọng” (nấc thứ hai trong thang cảnh báo gồm 5 bậc).
Việt Nam lên án mạnh mẽ
Việt Nam lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường xảy ra vào ngày 13.11 tại Pháp khiến nhiều người bị thiệt mạng và bị thương.
Đây là thông điệp được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đưa ra ngày 14.11. “Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà chính phủ, nhân dân Pháp cũng như gia đình những nạn nhân đang phải hứng chịu. Chúng tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực mà chính phủ và nhân dân Pháp đang triển khai, những kẻ thủ ác phải bị trừng trị thích đáng”, ông Lê Hải Bình bày tỏ.
Trong hôm qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Tổng thống Pháp Francois Hollande; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Cùng ngày Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp Laurent Fabius.
Ông Lê Hải Bình cho biết ngay sau khi được tin về những vụ tấn công, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp lập tức làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu những thông tin liên quan đến công dân VN tại những khu vực xảy ra tấn công.
Trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn, Phó thủ tướng yêu cầu đại sứ quán bằng mọi cách phối hợp với các cơ quan chức năng của Pháp hỗ trợ, tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sáng 14.11.2015 cho biết theo Cơ quan xử lý khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Pháp, hiện chưa có thông tin cụ thể về quốc tịch của những nạn nhân bị thiệt mạng và bị thương.
Trường Sơn
Cuộc tấn công vào toàn thể nhân loại
Lãnh đạo thế giới hôm qua đã lên án hành động tấn công khủng bố tại thủ đô Paris, đồng thời cam kết sát cánh cùng Pháp vượt qua thời khắc đen tối. “Chúng ta lại một lần nữa chứng kiến một âm mưu tàn bạo nhằm khủng bố dân thường vô tội.
Cuộc tấn công này không chỉ nhằm vào Paris, không chỉ nhằm vào nhân dân Pháp mà còn cả toàn thể nhân loại”, theo Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Chủ nhân Nhà Trắng còn nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ làm mọi điều cùng với người dân Pháp, với các nước trên thế giới để đưa bọn khủng bố ra trước công lý”. Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới tất cả nhân dân Pháp. “Nga cực lực lên án các hành động giết người vô nhân tính và sẵn sàng hỗ trợ điều tra những tội ác khủng bố như vậy”, thông báo từ Điện Kremlin.
Tại châu Âu, Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận: “Tôi bàng hoàng trước thông tin và hình ảnh từ Paris. Chính phủ Đức đã liên lạc với chính phủ Pháp và gửi lời cảm thông cũng như đoàn kết từ người dân Đức. Chúng tôi quyết hợp tác chống khủng bố”.
Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giúp nước láng giềng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cam kết giúp Pháp và nhiều quốc gia khác chống khủng bố, đồng thời lên án kịch liệt vụ tấn công, theo Reuters.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gửi lời chia buồn trên mạng Twitter: “Chúng tôi luôn ở bên Pháp trong thời khắc kinh hoàng này”. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng lên án vụ tấn công là “tội ác chống lại loại người”. Trong khi đó, Giáo hoàng Francis thổ lộ ông bị choáng váng trước các vụ tấn công “phi nhân” ở Paris. Còn Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ khủng bố là “tàn bạo và hèn nhát”.
Huỳnh Thiềm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.