Thể diện chi phối hành động

27/04/2018 19:23 GMT+7

Với quyết định trục xuất đại sứ Philippines và rút đại sứ của mình về nước, Kuwait đã dấn thêm bước mới trong căng thẳng song phương.

Trước đó, nhà chức trách Kuwait bắt giữ 2 người Philippines, bị cho là có liên hệ với đại sứ quán, với cáo buộc trợ giúp lao động Philippines ở Kuwait bỏ trốn.
Lâu nay, giữa 2 nước tồn tại bất hòa dai dẳng về tình trạng người Philippines lao động ở Kuwait bị giới chủ đối xử tệ, thậm chí hành hạ và sát hại. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ trích chính phủ Kuwait rất nặng nề và kêu gọi công dân bỏ việc về nước.
Đối với ông Duterte, ở đây ngoài bảo hộ công dân ở nước ngoài còn là chuyện thanh danh quốc gia và thể diện cá nhân. Theo số liệu không chính thức, khoảng 1/10 dân số gần 100 triệu người của Philippines đi lao động ở nước ngoài và riêng ở Kuwait có khoảng 260.000 người. Họ mang về nguồn lợi không hề nhỏ, nhưng vấn đề bảo hộ họ ở nước ngoài lại vô cùng phức tạp và nhạy cảm về đối nội cũng như đối ngoại.
Đối với chính phủ Kuwait, vụ việc không đơn thuần là chuyện song phương với Philippines mà còn tác động tới cả những đối tác khác có công dân lao động ở vương quốc này. Kuwait bị Tổng thống Duterte làm cho mất thể diện và thất thế về pháp lý quốc tế nên đã vừa trả đũa vừa phản công bằng biện pháp ngoại giao quyết liệt, cũng nhằm giữ thể diện, để xoay chuyển tình thế với Philippines và răn đe các đối tác khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.