Thế cờ mới ở Trung Đông

Ngọc Mai
Ngọc Mai
24/10/2019 08:05 GMT+7

Bản ghi nhớ về Syria vừa được Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ký kết là minh chứng mới nhất cho thấy sự thay đổi ván cờ ở Trung Đông.

Giờ đây, không phải Mỹ mà chính Nga mới là “tay chơi” nắm vai trò quyết định, là nhân tố bên ngoài duy nhất đủ sức ảnh hưởng để làm trọng tài cho các thế lực bên trong Syria lẫn các cặp quan hệ ở Trung Đông. Giữa lúc sự chỉ trích nhằm về phía Mỹ thì Tổng thống Putin lại chứng tỏ với thế giới Ả Rập rằng Nga mới là nước bạn an toàn và trung thành của khu vực.
Tổng thống Putin duy trì quan hệ tốt với cả Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Iran và dùng sức ảnh hưởng của mình để điều phối chúng. Dĩ nhiên, được lợi nhiều nhất vẫn là Nga, nhưng bằng cách khôn khéo nhất, Moscow vẫn để các bên còn lại cảm thấy được lòng.

[VIDEO] Chính phủ Syria củng cố vị thế nhờ Mỹ rút quân

Thổ Nhĩ Kỳ đạt được mục đích khi gián tiếp giữ được “vùng an toàn”, đẩy được lực lượng YPG ra xa biên giới. Chính phủ Syria nhận được cam kết thống nhất chính trị và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời mở rộng quyền kiểm soát hợp pháp ở biên giới. Bản thân người Kurd cũng được phần nào khi có thể an toàn rút ra khỏi vùng nhạy cảm dưới sự giám sát của Nga và từ đây Moscow dường như trở thành người bảo lãnh mới.
Có thể thấy Mỹ từ bỏ nước cờ người Kurd còn Nga đã nhanh tay chiếm lĩnh bàn cờ. Từ nay mọi giải pháp tái lập hòa bình ở Syria sẽ đều có bàn tay điều phối của Nga. Ưu thế mà Tổng thống Putin và nước Nga có được hiện nay tại Trung Đông một phần nhờ chớp thời cơ từ quyết định của Mỹ, còn phần nhiều nằm ở chính sách mà giới phân tích gọi là “ngoại giao thực dụng” của Moscow.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.