Thế chân không chỉ để giữ phần

13/08/2018 17:30 GMT+7

Nước cờ cao của Iran và Trung Quốc sau quyết định tái cấm vận Iran của Tổng thống Donald Trump

Chuyện chưa xảy ra nhưng đã có sẵn kịch bản nên tác động càng nhân lên gấp bội. Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ quyết định tái cấm vận Iran mà còn dọa sẽ trừng phạt cả những công ty nước ngoài duy trì hợp tác với Iran từ sau ngày 4.11.
Dù EU đã vận hành cơ chế pháp lý bảo vệ doanh nghiệp các thành viên làm ăn tại Iran, nhưng Hãng dầu lửa Total của Pháp vẫn có chủ ý rút khỏi mọi thỏa thuận đã ký với Iran.
Total là tập đoàn năng lượng đầu tiên của phương Tây hợp tác với Iran sau khi những biện pháp trừng phạt nước này được gỡ bỏ năm 2016. Năm 2017, Total cùng một số hãng của các nước khác ký kết với Tập đoàn dầu lửa quốc gia Iran (NIOC) thỏa thuận thực hiện giai đoạn 2 khai thác dầu ở vùng South Pars của Iran. Total góp vốn 1 tỉ USD, chiếm 50,1% và Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) nắm giữ 30% cổ phần. Mới rồi, Iran thông báo nếu Total ra đi thì CNPC sẽ mua lại phần cổ phần, tức là sẽ nắm giữ 80%.
Điều đáng chú ý là kịch bản này được công bố trước khi Total ra quyết định chính thức và việc CNPC thâu tóm về 80% cổ phần dự án. Đây là nước cờ cao của Iran và Trung Quốc. Iran vừa đáp trả Mỹ vừa gây được áp lực với EU. Trung Quốc vừa có thể tăng phần mình trong dự án vừa thắt chặt hợp tác chiến lược với Iran lại vừa có được con chủ bài mới để xử lý quan hệ với Mỹ. 
[VIDEO] Tổng thống Trump tái áp dụng lệnh trừng phạt lên Iran
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.