Thay đổi chừng mực

13/07/2019 14:00 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 11.7 bắt đầu chuyến công du thăm một số đồng minh ở Caribê nhưng lại gây chú ý khi dừng chân tại Mỹ.

Việc bà Thái quá cảnh ở Mỹ không phải chưa từng có tiền lệ nhưng giới quan sát chỉ ra rằng đợt dừng chân lần này kéo dài hơn so với những lần trước.
Theo Reuters, bà Thái sẽ lưu lại Mỹ tổng cộng 4 đêm, trong đó 2 đêm ở New York trong chặng đi và 2 đêm ở Denver trong chặng về.
Trước đó, Trung Quốc phản đối và kêu gọi Mỹ không cho phép lãnh đạo Đài Loan quá cảnh trong các chuyến công du. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo không thay đổi trong quan điểm của Mỹ về chính sách “một Trung Quốc” và nói rằng chuyến đi của bà Thái là sự kiện “cá nhân và không chính thức”.
Tuy nhiên, giới quan sát nhận định việc thời gian dừng chân của bà Thái trên đất Mỹ kéo dài hơn những lần trước cho thấy có sự thay đổi trong mối quan hệ giữa Washington và Đài Bắc giữa lúc lãnh thổ này đang chịu sức ép ngày càng tăng từ đại lục, trong khi Mỹ và Trung Quốc đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại kéo dài cả năm qua.
Việc để cho bà Thái dừng chân lâu hơn và có các cuộc tiếp xúc không chính thức với chính giới Mỹ cho thấy Washington đang chủ động điều chỉnh mối quan hệ với Đài Bắc một cách “có chừng mực” nhằm gửi thông điệp đến Bắc Kinh, và phạm vi điều chỉnh sẽ tùy vào diễn biến quan hệ Mỹ - Trung trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.