Thất vọng lớn ở diễn đàn lớn

02/03/2016 11:03 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương các thành viên G20 ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã không đáp ứng được mong đợi của giới kinh tế, tài chính và tiền tệ thế giới.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương các thành viên G20 ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã không đáp ứng được mong đợi của giới kinh tế, tài chính và tiền tệ thế giới.

Chủ tịch Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) Jin Liqun (trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew tại cuộc họp của G20 tại Thượng Hải cuối tháng 2.2016 - Ảnh: ReutersChủ tịch Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) Jin Liqun (trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew tại cuộc họp của G20 tại Thượng Hải cuối tháng 2.2016 - Ảnh: Reuters
Hội nghị chỉ đưa ra được tuyên bố với những lời kêu gọi và ý tưởng chung chung, gần như không có giá trị thực tiễn.
Diễn đàn lớn lần này gây thất vọng lớn bởi gần như không lưu ý đến cảnh báo và khuyến nghị của giới chuyên gia, các tổ chức và thể chế tài chính - tiền tệ trên thế giới về thực trạng ảm đạm và triển vọng mờ mịt của kinh tế thế giới, về nguy cơ tái phát khủng hoảng tài chính, bùng phát chiến tranh tiền tệ và tác động tiêu cực của tình hình chính trị an ninh ở nhiều nơi.
Dư luận buộc phải nghi ngờ về vai trò và khả năng thực tế của G20 khi tuyên bố nói trên, vốn được công bố hẳn một ngày trước khi hội nghị chính thức kết thúc, coi như không có khủng hoảng gì, coi những biến động dữ dội trên thị trường là chuyện bình thường và đánh giá quá lạc quan về tăng trưởng, đặc biệt đối với những nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.
Thiên hạ chờ đợi ở hội nghị này những định hướng rõ nét, những quyết sách mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng thể hiện ở vai trò của nhà nước trong kích cầu và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thì G20 vẫn bám giữ vào duy trì chính sách tiền tệ lỏng lẻo với khối lượng tiền lớn và lãi suất thấp. Nếu cứ như thế này thì G20 rồi sẽ để mất thiên thời và sẽ không tránh khỏi trở nên hữu danh vô thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.