Thất thế trên trái đất, Nokia lại trúng thầu thiết lập mạng 4G trên mặt trăng

19/10/2020 22:14 GMT+7

Tập đoàn Nokia (Phần Lan) ngày 19.10 cho biết hãng đã được Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chọn xây dựng mạng di động đầu tiên trên mặt trăng.

Theo Reuters, NASA có kế hoạch đưa người trở lại mặt trăng vào năm 2024 và khai thác sự hiện diện lâu dài ở đó theo chương trình Artemis.
Nokia cho biết hệ thống liên lạc băng thông rộng không dây đầu tiên trong không gian sẽ được xây dựng trên bề mặt mặt trăng vào cuối năm 2022, trước khi con người quay trở lại mặt trăng.
Nokia sẽ hợp tác với công ty kỹ thuật tàu vũ trụ Intuitive Machines, có trụ sở tại bang Texas (Mỹ), để đưa thiết bị lên mặt trăng trên tàu đổ bộ của Intuitive Machines.

Hãng công nghệ nào tiên phong lên mặt trăng lập mạng viễn thông?

Nokia cho hay ban đầu sẽ thiết lập hệ thống liên lạc 4G/LTE trên mặt trăngcông nghệ 4G/LTE được sử dụng trên toàn thế giới trong thập niên qua với độ tin cậy đã được kiểm chứng. Sau đó, hệ thống sẽ được nâng cấp lên mạng 5G.
Theo Nokia, mạng lưới này sẽ cung cấp cho các phi hành gia khả năng liên lạc qua giọng nói và video, đồng thời cho phép triển khai và điều khiển từ xa các tàu thám hiểm mặt trăng cùng các thiết bị robot khác.
Mạng cũng sẽ được thiết kế để chịu được các điều kiện khắc nghiệt của quá trình phóng và hạ cánh lên mặt trăng, cũng như hoạt động trong không gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.