Thất nghiệp tăng, giới trẻ Hàn Quốc chen chân vào công chức

24/08/2017 16:13 GMT+7

Ngày càng nhiều thanh niên Hàn Quốc đổ xô tìm đường vào các cơ quan nhà nước giữa lúc thị trường việc làm cạnh tranh khốc liệt.

Dữ liệu mới nhất do chính phủ Hàn Quốc công bố cho thấy trong tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp ở người từ 15 - 29 tuổi là 9,3%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ thất nghiệp chung (3,5%). Trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm, thị trường lao động cạnh tranh quyết liệt khiến nhiều thanh niên thậm chí phải bỏ ra nước ngoài tìm việc, cơ quan nhà nước trở thành “miền đất hứa” cho giới trẻ.
Theo khảo sát mới đây của nhóm nghiên cứu tại Đại học nữ Sookmyung, có đến 61,1% thanh niên muốn có vị trí ổn định trong một cơ quan, công ty nhà nước và chỉ có 33% muốn làm việc cho doanh nghiệp tư nhân. Cách đây 3 năm, chỉ có 23,6% người trả lời có ý định làm việc trong lĩnh vực công, theo tờ Chosun Ilbo. Bên cạnh đó, cũng có một bộ phận không nhỏ người trẻ tỏ ra hài lòng nếu được nhận vào các công ty cỡ vừa và nhỏ, trong khi cuộc khảo sát trước cho thấy đa số muốn làm việc ở các tập đoàn lớn.
Yếu tố thúc đẩy xu hướng này được cho là tâm lý lo ngại ngày càng tăng trong lực lượng lao động trẻ Hàn Quốc về tình hình kinh tế khó khăn và xu hướng doanh nghiệp đẩy nhanh tự động hóa, đưa máy móc và công nghệ vào quy trình làm việc thay vì tuyển nhân viên. Hơn nữa, sự cạnh tranh gắt gao khi thi đầu vào tại các tập đoàn lớn, nơi mà sinh viên thuộc các trường tốp đầu cũng khó chen chân, gây ra sự e dè cho nhiều bạn trẻ. “Viễn cảnh cơ hội việc làm ngày càng mờ mịt khiến cho người trẻ hạ mục tiêu xuống thấp hơn”, Giáo sư Lee Young-min, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định.
Bên cạnh đó, gần 50% người xin việc cho biết mức lương và chế độ đãi ngộ là yếu tố quyết định hàng đầu khi chọn việc làm; và họ ưa thích làm trong lĩnh vực công vì lương bổng không chênh lệch mấy so với doanh nghiệp tư nhân. Theo số liệu thống kê của Hãng nghiên cứu CEO Score, mức lương trung bình hằng năm của công chức, viên chức nhà nước ở Hàn Quốc năm 2016 là 66 triệu won (khoảng 1,3 tỉ đồng). Trong khi đó, mức lương tương tự của lao động làm trong ngành tư nhân là 74 triệu won. Ngoài ra, người làm trong lĩnh vực công còn được hưởng chế độ ưu đãi như tuyển dụng trọn đời và lương hưu.
Tuy nhiên, xu hướng nói trên cũng kéo tỷ lệ “chọi” lên cao và đề thi tuyển công chức tại Hàn Quốc được cho là ngày càng “khó nhằn” hơn. Năm 2016 có 288.565 người đăng ký thi tuyển vào làm công chức, viên chức quản lý cấp thấp, tăng 293% so với năm 1995, theo tờ Hankook Ilbo. Con số này chưa tính người đăng ký thi vào các vị trí cấp cao hơn trong cơ quan nhà nước. Trong đó, tỷ lệ được nhận vào làm cực kỳ thấp, chỉ 1,8% trong năm 2016. Số liệu cũng cho thấy 98,2% số người bị trượt tiếp tục ôn luyện và đăng ký thi lại.
Để giải quyết phần nào cơn khát việc làm, chính phủ Hàn Quốc hồi tháng 5 cam kết tuyển thêm 12.000 lao động trong lĩnh vực công và đợt thi tuyển mới có thể bắt đầu vào tháng 10. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo kế hoạch này được công bố trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vừa qua nên có thể chỉ là một “chiêu thức” lôi kéo phiếu và chưa được nghiên cứu kỹ càng, vì vậy có thể gây thêm gánh nặng cho ngân sách. Theo Chosun Ilbo, chính phủ ước tính chi phí thuê nơi tổ chức thi và tiền lương năm đầu tiên cho nhân viên mới vào khoảng 603 tỉ won. Đảng đối lập LKP hiện quyết liệt phản đối kế hoạch này vì cho rằng sẽ dẫn đến tăng thuế cũng như khiến nhiều người trẻ đổ xô vào cơ quan nhà nước thay vì ứng tuyển vào những ngành nghề khác đang cần nhân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.