Tháo dỡ tượng đài

06/03/2016 08:29 GMT+7

Nguyên Tổng thống Luiz Icnacio Lula da Silva là thần tượng và tượng đài chính trị ở Brazil nhờ những thành tựu cầm quyền cho nước này và cả cánh tả ở Mỹ Latin trong 2 nhiệm kỳ 2002 - 2010.

Nguyên Tổng thống Luiz Icnacio Lula da Silva là thần tượng và tượng đài chính trị ở Brazil nhờ những thành tựu cầm quyền cho nước này và cả cánh tả ở Mỹ Latin trong 2 nhiệm kỳ 2002 - 2010.

Cựu Tổng thống Luiz Icnacio Lula da Silva trong một chiến dịch tranh cử trước đây của ông. Ông Lula de Silva vừa bị bắt với cáo buộc liên quan đến đại án tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras - Ảnh: AFPCựu Tổng thống Luiz Icnacio Lula da Silva trong một chiến dịch tranh cử trước đây của ông. Ông Lula de Silva vừa bị bắt với cáo buộc liên quan đến đại án tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras - Ảnh: AFP
Giờ đây, với việc ông Lula bị cảnh sát lục soát chỗ ở, bắt và thẩm vấn, thần tượng bắt đầu rạn vỡ và tượng đài bắt đầu bị tháo dỡ. Tất cả liên quan đến thời ông đương chức đương quyền, đến tham nhũng và lạm dụng chức quyền để trục lợi cho mình và phe nhóm.
Việc ông Lula bị tạm giữ để thẩm vấn đồng thời là đỉnh điểm mới trong diễn biến của vụ bê bối làm chấn động cả Brazil từ mấy năm nay. Nó thật sự chẳng hay ho gì đối với ông Lula và sẽ hủy hoại cơ hội ứng cử cũng như tái cử tổng thống vào năm 2018.
Đối với đảng Lao động (PT) cầm quyền của ông Lula và đương kim Tổng thống Dilma Rousseff, người từng là cộng sự gần gũi nhất và được ông chọn làm người kế nhiệm, việc này rất nguy hại. Chỉ cần cựu tổng thống không chứng minh được sự trong sạch chứ chưa cần nói đến việc bị tòa kết án thì cũng đủ để bà Rousseff chưa chắc có thể yên ổn đến hết nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 trong khi mọi ứng viên tổng thống của PT, kể cả khi người đó là chính ông Lula, sẽ đều không thể đắc cử.
Chính trường sôi động nhưng cả ngành tư pháp Brazil cũng không yên bởi vụ việc liên quan đến cựu Tổng thống Lula sẽ là một thách thức mới. Ở nước này đã có cựu tổng thống bị điều tra nhưng không ra tòa, ra tòa nhưng không kết án hoặc bị kết án nhưng không phải thi hành án. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.