'Thành phố Nga' trên đất NATO

25/06/2015 17:40 GMT+7

(TNO) Estonia là địa điểm Mỹ và NATO dự định triển khai các lực lượng quân sự, xe tăng, pháo..., một động thái khiến Nga lo lắng. Thế nhưngchính tại Estonia lại có một thành phố rất "Nga", theo BBC.

(TNO) Estonia là địa điểm Mỹ và NATO dự định triển khai các lực lượng quân sự, xe tăng, pháo..., một động thái khiến Nga lo lắng. Thế nhưng chính tại Estonia lại có một thành phố rất "Nga", theo BBC.

Estonia diễu binh kỷ niệm ngày độc lập tại Narva - Ảnh: Reuters 
Phát biểu tại thủ đô Tallinn của Estonia hôm 24.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết sẽ đưa các thiết bị quân sự đến Estonia, một sự chuẩn bị được cho nhằm đối đầu Nga.
Estonia nằm ở Đông Âu, một vị trí chiến lược quan trọng trong mối quan hệ giữa Nga với NATO. Tuy nhiên, bất chấp Estonia có như thế nào, riêng thành phố Narva thì rất "Nga", hãng truyền thông BBC (Anh) ngày 24.6 nhận định.
"NATO có một thành phố Nga. Nó được gọi là Narva, và điểm nổi bật nhất của nó là một lâu đài từ thế kỷ thứ XII, nhìn ra sông Narva", theo bài viết trên BBC.
Thành phố Narva nằm ở cực đông Estonia, sát biên giới Nga. Truyền hình Nga có trong hầu hết mọi nhà, đại sảnh và nhà hàng ở Narva. Một bức tượng lãnh tụ Lenin cũng đặt trong lâu đài, và những chiếc xe tăng thời Liên Xô vẫn nằm trên bệ đá bên bờ sông. Trong ngày kỳ niệm chiến thắng của Hồng quân Liên Xô trước phát xít Đức năm 1945, người Narva cũng đặt vòng hoa khắp nơi. Tại buổi hòa nhạc kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít Đức tháng 5.2015, thành phố Narva cũng giăng cờ và trong đó có rất nhiều cờ Nga cũng như cờ Liên Xô, nhưng "không có cờ của Estonia", BBC cho hay.
Xe tăng và thiết giáp NATO tập trận ở Ba Lan ngày 18.6.2015. Sắp tới nhiều thiết bị quân sự hạng nặng sẽ được Mỹ và NATO triển khai ở Estonia - Ảnh: AFP
Về cuộc sống, BBC ghi nhận trường hợp ông Slava Konovolov, có mẹ là một trong những người Nga di chuyển đến Narva sau chiến tranh. Mẹ của ông Slava Konovolov cho biết bà có thu nhập cao gấp 3 lần khi còn ở Nga lúc ấy, tuy nhiên ngày nay mọi thứ không còn tốt đẹp như vậy. Estonia có khoảng 1/4 dân số là người Nga, và người dân ở Narva trung bình có thu nhập ít hơn 1/3 so với người Estonia nói chung. 
BBC cho biết khi phỏng vấn Ilmar Raag, một quan chức truyền thông của chính phủ Estonia, ông này cho rằng sự ủng hộ của người dân Narva dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin là điều đáng lo.
"Nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với người dân Narva rằng các anh có thể làm điều gì đó thù địch hay không, thì không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra", Ilmar Raag nói với BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.