Thành phố Boston bị đánh bom khủng bố

16/04/2013 06:10 GMT+7

(TNO) Hai vụ nổ đồng thời đã diễn ra tại đích đến của giải Boston Marathon vào chiều 15.4, giờ địa phương (rạng sáng 16.4, giờ Việt Nam), khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương khi hàng chục ngàn người đổ ra đường để theo dõi cuộc đua nổi tiếng thế giới.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng nói chính phủ Mỹ chưa xác định được ai là thủ phạm song vụ việc được xác định như là “hành động khủng bố”.

Thành phố Boston bị đánh bom khủng bố
 Cảnh sát và người dân phản ứng sau vụ đánh bom - Ảnh: Reuters 

“Bất kỳ sự kiện nào dính đến nhiều thiết bị nổ, như vụ này, đều rõ ràng là hành động khủng bố và sẽ được tiếp cận như một hành động khủng bố”, vị quan chức nói.
 
“Tuy nhiên chúng tôi chưa biết ai thực hiện vụ tấn công và một cuộc điều tra thấu đáo sẽ xác định nó được lên kế hoạch và thực hiện bởi một nhóm khủng bố ngoại quốc hay trong nước”, ông này nói tiếp.

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào lúc 18 giờ 10 phút, giờ địa phương (5 giờ 10 phút, ngày 16.4), Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết Mỹ sẽ tìm kiếm thủ phạm gây ra các vụ nổ và trừng trị chúng.

“Chúng ta vẫn chưa biết ai làm việc này hoặc tại sao, và người dân đừng vội kết luận trước khi chúng ta có mọi thông tin. Nhưng rõ ràng chúng ta sẽ đi đến tận cùng vụ này. Chúng ta sẽ tìm ra ai đã thực hiện và tại sao họ lại thực hiện”, ông Obama nói.

Ông Obama cho hay ông đã chỉ thị tăng cường an ninh tại những nơi cần thiết trên nước Mỹ.

Theo tờ New York Times, một vụ nổ thứ ba được nghe thấy trước 16 giờ, khoảng một tiếng sau hai vụ nổ đầu, tại thư viện John F.Kennedy ở gần đó. Cảnh sát nói vụ nổ sau có thể không liên quan.

Theo AP, hai vụ nổ đầu đã gây ra khung cảnh hỗn loạn khi những người tham dự cuộc thi marathon và khán giả máu me bê bết được điều trị tại một ngôi lều dành để trao giải. Một số khóc thét và một bị đứt tay chân.

Hai vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng gần 15 giờ, giờ địa phương (2 giờ, giờ Việt Nam), tức khoảng 5 tiếng đồng hồ sau khi bắt đầu cuộc thi marathon nổi tiếng. Khi vụ nổ xảy ra, một số vận động viên vẫn còn chưa về đích.


Người dự thi chạy về đích khi vụ nổ xảy ra - Ảnh: Reuters

Cuộc thi Boston Marathon là giải thi marathon thường niên lâu đời nhất thế giới. Giải năm nay là cuộc thi lần thứ 117 với 28.000 người từ mọi bang của nước Mỹ và 90 quốc gia khác tham dự, theo BBC.

Nhà chức trách cũng tìm thấy một thiết bị nổ chưa được kích nổ tại đường St. James và Trinity. Hai thiết bị khác cũng được phát hiện, bao gồm một cái ở thành phố Newton, bên ngoài Boston.

Nhà chức trách đã sơ tán các khách sạn Mandarin, Marriott và Lenox vì các tường thuật về những gói đồ khả nghi song chưa xác nhận tìm thấy thiết bị nổ tại các khách sạn.

Thị trưởng Washington Vincetn Gay nói chưa có thông tin về bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào nhằm vào thủ đô nước Mỹ.

Cảnh sát trưởng thành phố Boston đã thúc giục người dân hãy ở trong nhà và không tập hợp thành những đám đông.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã thiết lập vùng cấm bay tại khu vực bị đánh bom trong khi an ninh tại các địa điểm chính tại Washington DC và thành phố New York đã được thắt chặt.


Một người bị thương đang được giúp đỡ - Ảnh: Reuters

Các nhân chứng: Hiện trường vụ đánh bom như “địa ngục”

Trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC News, các nhân chứng mô tả hiện trường vụ đánh bom như “địa ngục”.

Ông Beck Dangler, người đứng trên cửa sổ tầng 5 nhìn xuống vạch đích, cho NBC News biết ông có thể thấy một làn khói lớn bốc lên rất nhanh rồi ngay lập tức tan đi.

“Tôi ngửi thấy mùi khói như phát ra từ một quả pháo khổng lồ. Khi làn khói tan đi, mọi thứ trở nên hỗn loạn và trước mặt tôi như một địa ngục”, ông Beck Dangler nói.

Ông Mark Wolfe, một nhân chứng khác (ông Mark Wolfe về thứ 9 trong cuộc đua marathon - PV) cũng dùng từ "địa ngục" để mô tả hiện trường.

Cô Larissa Binkley (33 tuổi), sau khi về đích cách hiện trường một khoảng rất gần, cho biết: “Khoảng 20 giây sau vụ nổ thứ nhất, tôi nghe một tiếng nổ phát ra, tôi ngước mắt nhìn lên và thấy khói bốc lên khắp các tòa nhà”.

“Tôi thấy các cột cản đường bay khắp nơi và nhiều người nằm la liệt trên đường”, ông Whitney Hunter, một vận động viên cách hiện trường vụ nổ thứ nhất gần 300 m nói.

“Một cái chân đứt rời bay qua đầu tôi. Tôi đã lấy dây lưng để giúp người mất chân cầm máu”, ông John Ross, một người đến cổ vũ cuộc đua marathon, cho biết.

Cảnh sát thành phố Boston gọi vụ việc này là một hành động khủng bố, trong khi hãng tin CNN gọi đây là một thảm kịch được lên kịch bản từ trước.

Đài CBS cho biết cảnh sát đang điều tra video từ camera an ninh cho thấy một người mang nhiều túi xách đi vào khu vực tổ chức cuộc đua marathon 20 phút trước khi vụ nổ xảy ra.

Phúc Duy

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.