Thành lập ba đảng mới để ủng hộ Thủ tướng Prayut

04/03/2018 07:00 GMT+7

Thái Lan bắt đầu cho phép đăng ký thành lập đảng mới và đã có 42 tổ chức chính trị tham gia. Trong đó có 3 đảng tuyên bố thành lập để ủng hộ đương kim Thủ tướng Prayut Chan-ocha tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo.

Ba đảng ủng hộ Thủ tướng Prayut gồm Palang Chart Thai, Prachachon Patiroob và New Palang Dharma. Đảng New Palang Dhama được thành lập bởi những cựu thành viên của Palang Dharma từng xuất hiện ở Thái Lan 30 năm về trước. Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra từng là thành viên của đảng này trước khi ông từ bỏ và thành lập Thai Rak Thai (Người Thái yêu người Thái).
Lãnh đạo của New Palang Dharma, ông Rawee Maschamadol cho biết đảng của ông không ủng hộ quan điểm dân chủ phương Tây, thay vào đó cổ xúy cho “đạo đức chủ nghĩa”. Ông Rawee nói lập đảng mới không phải vì muốn chen chân vào con đường chính trị mà muốn ủng hộ Thủ tướng Prayut tiếp tục trong cuộc bầu cử vào quý 1.2019
Trong khi đó, các cựu thành viên của đảng Pheu Thai cùng với một cựu bộ trưởng dưới thời Thủ tướng Chavalit Yongchaiyudh hồi năm 1997 thành lập một đảng mới lấy tên là Citizen Power (Sức mạnh công dân). Đảng này tuyên bố không có ý định gây căng thẳng với Pheu Thai dù từng có xung đột trước đó.
Chính quyền quân sự Thái Lan cho phép đăng ký thành lập đảng mới cho đến hết tháng 3.2018 trong khi đó các đảng cũ sẽ đăng ký lại thành viên từ đầu tháng 4. Tuy nhiên, lệnh cấm tụ tập đông người vì mục đích chính trị được quân đội đưa ra kể từ sau khi nắm chính quyền hồi năm 2014 vẫn còn hiệu lực.
Chính phủ Thái Lan cho biết chỉ thay đổi quyết định khi tình hình chính trị ổn định và hứa lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ trước bầu cử, đủ để các đảng có thời gian chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.