Thắng tại Georgia, đảng Dân chủ kiểm soát cả thượng viện và hạ viện

07/01/2021 09:25 GMT+7

Hai ứng viên Dân chủ là ông Jon Ossoff và Raphael Warnock đã đánh bại các đối thủ Cộng hòa tại bang Georgia để giành 2 ghế tại thượng viện Mỹ, qua đó giúp đảng Dân chủ kiểm soát thượng viện.

Theo Đài CNN, ứng viên Dân chủ Jon Ossoff, một nhà làm phim tư liệu, đã đánh bại ứng viên đảng Cộng hòa David Perdue tại bang Georgia. Ở tuổi 33, ông Ossoff trở thành thượng nghị sĩ trẻ tuổi nhất của thượng viện Mỹ, tính tới lúc này.
Trước đó, ứng cử viên Dân chủ Raphael Warnock cũng đánh bại ứng cử viên Cộng hòa Kelly Loeffler, trở thành người da đen đầu tiên được bầu làm thượng nghị sĩ tại Georgia.

Thêm tin buồn cho Tổng thống Trump: đảng Cộng hòa mất thế đa số ở Thượng viện Mỹ

Chiến thắng của hai ông Ossoff và Warnock có ý nghĩa quan trọng khi đảng Dân chủ giành được 2 ghế cần thiết để giành lại quyền kiểm soát thượng viện.
Kết quả của Georgia là sự thất bại vào phút chót của Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump, người trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên kể từ năm 1932 để mất Nhà Trắng và cả hai viện của quốc hội trong một nhiệm kỳ, theo Reuters.
Tổng thống tân cử Joe Biden cũng là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ đầu tiên giành thắng lợi tại bang Georgia kể từ năm 1992.
Với việc giành 2 ghế thượng nghị sĩ trên, đảng Dân chủ ngang bằng với đảng Cộng hòa khi nắm 50/100 ghế tại thượng viện.
Tuy nhiên khi chính thức tuyên thệ trở thành Phó tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris của đảng Dân chủ có quyền bỏ phiếu khi số phiếu cân bằng, do đó đảng Dân chủ sẽ chiếm lợi thế tại thượng viện, theo hãng tin AP. Vì theo hiến pháp Mỹ, phó tổng thống cũng giữ chức Chủ tịch thượng viện Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.