Thắng mà thua, thua lại thắng

15/12/2015 08:17 GMT+7

Kết quả vòng 2 cuộc bầu cử chính quyền địa phương ở Pháp đã đảo ngược hoàn toàn kết quả ở vòng đầu.

Kết quả vòng 2 cuộc bầu cử chính quyền địa phương ở Pháp đã đảo ngược hoàn toàn kết quả ở vòng đầu. 

Đảng cực hữu Mặt trận dân tộc (NF) của bà Marine Le Pen đã không về nhất ở bất kỳ khu vực bầu cử chính quyền địa phương nào ở vòng 2, nhưng làm các đảng khác phải kiêng dè - Ảnh: ReutersĐảng cực hữu Mặt trận dân tộc (NF) của bà Marine Le Pen đã không về nhất ở bất kỳ khu vực bầu cử chính quyền địa phương nào ở vòng 2, nhưng làm các đảng khác phải kiêng dè - Ảnh: Reuters
Đảng cực hữu và dân tộc chủ nghĩa Mặt trận quốc gia (FN) ở vị trí thứ 3 chứ không còn dẫn đầu. Phe bảo thủ thắng lớn trong khi cánh hữu và đảng Xã hội không thất bại nặng nề như dự đoán. Điều lạ lùng như một nghịch lý ở lần bầu cử này là kẻ thắng cử thật ra không thắng và phía bị thua trong thực chất không hẳn đã thua.
Nguyên do ở chỗ FN chỉ bị như vậy do đã thắng cử quá vang dội ở vòng trước. Nỗi lo ngại về khả năng FN duy trì được thanh thế ấy đã buộc các đảng phái và lực lượng chính trị khác thuộc cả phe bảo thủ (đảng Những người Cộng hòa - LR) lẫn phe xã hội (đảng Xã hội) và cánh tả nói chung liên minh, liên kết hay ủng hộ lẫn nhau. 
Đảng FN thua đảng LR và liên danh cánh tả, nhưng đã khẳng định vị thế là đảng phái chính trị lớn thứ 3 ở Pháp, khẳng định xu thế ngày càng mở rộng phạm vi ảnh hưởng và được thêm nhiều cử tri Pháp chấp nhận. FN đã trở thành thách thức quyền lực thực sự đối với cả LR lẫn đảng Xã hội, đối với cả phe bảo thủ lẫn cánh tả ở nước Pháp.
Những bên thắng trong vòng bầu cử vừa rồi thật ra đã thua ở chỗ không ngăn chặn được đà trỗi dậy của FN. Trong hơn một thập niên qua, FN và phe cực hữu, dân tộc chủ nghĩa ở Pháp đã tận lợi được triệt để từ những yếu kém và sai lầm của cả phe bảo thủ lẫn phía cánh tả và xã hội dân chủ khi cầm quyền. Cho nên chiến thắng của họ chỉ nhất thời chứ không bền vững. Nước Pháp vẫn còn là mối lo lớn đối với EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.