Thắng lợi và hệ quả

08/10/2018 10:00 GMT+7

Chủ nhân Nhà Trắng chứng tỏ không bị phụ thuộc mà đã có thể chi phối gần như tuyệt đối đảng Cộng hòa

Việc ông Brett Kavanaugh được Thượng viện Mỹ phê chuẩn làm thẩm phán Tòa án tối cao là thắng lợi rất quan trọng với Tổng thống Donald Trump. Có thêm vị thẩm phán mới này, đảng Cộng hòa chiếm 5/9 ghế Tối cao pháp viện, vốn cũng đóng vai trò tòa án hiến pháp của Mỹ. 
Nhờ đó, những quan điểm chính sách của đảng này và Tổng thống Trump có tiền đề thuận lợi để được thực hiện trước mắt lẫn lâu dài. Lý do là Tòa án tối cao có quyền lực chính trị rất nổi bật và các thẩm phán tại vị suốt đời trong khi nhiệm kỳ cầm quyền của tổng thống bị giới hạn.
Tòa án tối cao có thể bác bỏ chính sách của tổng thống và định hướng lập pháp cho quốc hội. Do đó, việc Tổng thống Trump thành công với ông Kavanaugh hàm chứa tác động rất to lớn. Trước hết, chủ nhân Nhà Trắng chứng tỏ không bị phụ thuộc mà đã có thể chi phối gần như tuyệt đối đảng Cộng hòa. Ngoài ra, ngay cả khi phe Cộng hòa không bảo vệ được thế đa số trong quốc hội sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 thì Tổng thống Trump vẫn có thể tiếp tục đường lối chính sách của mình. Thế đa số trong Tòa án tối cao cũng sẽ giúp bảo tồn di sản cầm quyền của ông cả sau khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc.
Tuy nhiên, những cáo buộc, tranh cãi và phản đối trong quá trình phê chuẩn ông Kavanaugh cũng làm tổn hại uy danh của Tòa án tối cao và khiến nội bộ xã hội Mỹ thêm phân rẽ sâu sắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.