Thân phận nghi phạm chỉ đạo vụ khủng bố Paris

17/11/2015 10:00 GMT+7

Giới điều tra Pháp nghi ngờ Abdelhamid Abaaoud, phần tử "thánh chiến" người Bỉ gia nhập IS năm 2013, bằng cách nào đó đã phối hợp với những kẻ thực hiện vụ khủng bố Paris đêm 13.11 khiến ít nhất 129 người chết.

Giới điều tra Pháp nghi ngờ Abdelhamid Abaaoud, phần tử "thánh chiến" người Bỉ gia nhập IS năm 2013, bằng cách nào đó đã phối hợp với những kẻ thực hiện vụ khủng bố Paris đêm 13.11 khiến ít nhất 129 người chết.

Abdelhamid Abaaoud, nghi phạm được cho là chỉ đạo vụ khủng bố Paris đêm 13.11 - Ảnh chụp màn hình IndependentAbdelhamid Abaaoud, nghi phạm được cho là chỉ đạo vụ khủng bố Paris đêm 13.11 - Ảnh chụp màn hình Independent
Abdelhamid Abaaoud được cho là thân thuộc với một trong số các phần tử đánh bom liều chết tối 13.11: Salah Abdeslam - đang bỏ trốn - và anh trai Ibrahim Abdeslam, người đánh bom tự sát tại đại lộ Voltaire (quận 11, Paris). Cả 2 anh em này từng bị tống giam cùng nhau vào năm 2010 tại Bỉ vì hành vi lừa đảo, theo Le Monde ngày 16.11.
Mục tiêu tiềm năng của các cuộc không kích của Pháp
Abdelhamid Abaaoud (28 tuổi) là người Bỉ, sống tại Molenbeek Saint Jean, Brussels và là một trong những nhân vật ảnh hưởng nhất về tuyên truyền của phong trào "thánh chiến" tại Bỉ, nổi lên từ các hoạt động trên mạng xã hội từ năm 2013. Mặt khác, người này còn bị giới tình báo Pháp xem là một trong những đạo diễn của nhiều âm mưu tấn công trên đất Pháp từ tháng 4.2015 đến tháng 8.2015. Abaaoud cũng từng liên lạc với Mehdi Nemmouche, kẻ thực hiện vụ giết người tại bảo tàng Do Thái tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 24.5.2014.
Theo nguồn tin thân cận với cơ quan tình báo, Abaaoud nguy hiểm đến nỗi mà được xem là một trong những mục tiêu không kích của Pháp từ hồi cuối tháng 9.
Cầm đầu mạng lưới tội phạm
Abdelhamid Abaaoud có biệt danh là Abou Omar al-Soussi, lần đầu xuất hiện trên báo chí một vài ngày sau vụ tấn công tòa soạn tạp chí biếm họa Charlie Hebdo ngày 7.1 tại Paris. Abaaoud được xem là cầm đầu mạng lưới tội phạm tại Verviers (Bỉ), bị triệt phá vào ngày 15.1, trong đó 2 thành viên của nhóm bị cảnh sát Bỉ tiêu diệt.
Nhóm này dự tính sẽ tấn công vào ngày 16.1 và có thể được cả chục người nước ngoài hỗ trợ. Các nhà điều tra Bỉ lúc đó đã phối hợp cùng nhiều cơ quan tình báo châu Âu để xác định mạng lưới này lan rộng đến đâu và tìm thấy các nhánh vươn đến cả Pháp.
Salah Abdeslam, một nghi can trong vụ khủng bố Paris, đang lẩn trốn - Ảnh: Reuters
Ngày 11.8, phần tử cực đoan Reda Hame người Pháp đã bị bắt giữ sau khi quay về từ Syria. Người này thừa nhận đã được huấn luyện trong một căn cứ ở Raqqa, sau đó được giao nhiệm vụ trở về châu Âu. Lần này, Abaaoud được xác định là người chỉ đạo Reda Hame đi qua thủ đô Prague (Cộng hòa Czech) để tránh bị phát hiện, sau đó đến Pháp. Abaaoud còn đưa cho Hame một chiếc USB có chứa phần mềm mã hóa, 2.000 euro và yêu cầu người này nhắm mục tiêu tấn công vào những nơi dễ dàng như nhà hát để gây thiệt hại nhân mạng tối đa.
Khi được hỏi có còn âm mưu tấn công nào nữa không, Reda Hame khai các cuộc tấn công sẽ sớm xảy ra và "họ đang thật sự tìm cách tấn công nước Pháp và châu Âu".
Mười ngày sau, một người đàn ông bị khống chế trên một chuyến tàu cao tốc tại Pháp khi đang chuẩn bị vụ tấn công cùng một khẩu súng AK và một khẩu súng ngắn. Người này tên Ayoub al-Khazzani, sinh tại miền bắc Morroco, đã đến Bỉ một thời gian trước khi thực hiện âm mưu tấn công trên tàu cao tốc. Trong vụ án này, Abaaoud cũng bị nghi ngờ có liên quan. Khazzani được cho là có liên lạc với một nhóm theo phong trào "thánh chiến" tại Bỉ, quen với Abdelhamid Abaaoud.
Abaaoud đến Syria vào đầu năm 2013 và trở về Bỉ vào cuối năm đó sau khi đi qua Hy Lạp để tránh lực lượng chức năng Bỉ. Đến tháng 4.2014, người này xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của IS. Trong đó, Abaaoud lái chiếc xe chở đầy xác người đi chôn ở một hố chôn tập thể. Tháng 2.2015, Abaaoud còn khoe chiến tích nhiều lần đi về giữa Bỉ và Syria trên tạp chí Dabiq của IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.