Tham vọng trên biển của Đài Loan

02/04/2015 08:34 GMT+7

Đài Loan nỗ lực tăng cường sức mạnh của Lực lượng phòng vệ biển bằng những chương trình hiện đại hóa đầy tham vọng.

Đài Loan nỗ lực tăng cường sức mạnh của Lực lượng phòng vệ biển bằng những chương trình hiện đại hóa đầy tham vọng.
Tàu Đà Giang được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” nhờ trang bị các tên lửa Hùng Phong đầy uy lực - Ảnh: AFP
Theo AFP, Đài Loan ngày 31.3 đã biên chế tàu tên lửa lớn nhất của hòn đảo này tại một buổi lễ do lãnh đạo Mã Anh Cửu chủ trì. Phát biểu trước hàng trăm sĩ quan của Lực lượng phòng vệ biển có mặt tại buổi lễ, ông Mã đánh giá cao tốc độ và khả năng tàng hình của tàu hộ tống Đà Giang và cho biết việc đưa chiếc tàu này vào hoạt động “phản ánh quyết tâm của lực lượng phòng vệ trong việc bảo vệ an ninh Đài Loan”. Tàu được triển khai ngay sau buổi lễ tại căn cứ hải quân Tả Doanh ở phía nam hòn đảo.
“Sát thủ tàu sân bay”
Tàu Đà Giang có độ choán nước 500 tấn, dài 60,4 m và rộng 14 m. Nó có thể đạt tốc độ 38 hải lý/giờ và có tầm hoạt động 2.000 hải lý với thủy thủ đoàn gồm 41 người. Theo trang tin thinking-taiwan.com, tàu được trang bị 8 tên lửa đối hạm Hùng Phong-2 và 8 tên lửa đối hạm siêu thanh Hùng Phong-3. Việc trang bị các tên lửa này cho phép tàu Đà Giang sở hữu hỏa lực mạnh gấp đôi so với các tàu khu trục lớp Kidd và tàu hộ tống lớp Oliver Hazard Perry.
Chiếc tàu mới của Lực lượng phòng vệ biển Đài Loan được trang bị công nghệ tàng hình, cho phép lẩn tránh ra đa đối phương. Mặt cắt ngang được tiết giảm của Đà Giang giúp nó trông giống một chiếc tàu có kích cỡ nhỏ hơn, nên có thể dễ dàng bị lầm tưởng là một trong vô số tàu cá di chuyển quanh eo biển Đài Loan. Bên cạnh đó, với thiết kế kiểu 2 thân xuyên sóng, tàu tên lửa Đà Giang có thể hoạt động ổn định hơn trong điều kiện khắc nghiệt trên biển.
Theo tờ South China Morning Post, tàu Đà Giang là một phần chương trình trị giá 25 tỉ Đài tệ (khoảng 800 triệu USD) nhằm chế tạo từ 7 - 11 tàu hộ tống nhằm tăng cường khả năng tấn công của Đài Loan. Truyền thông địa phương mệnh danh tàu tên lửa Đà Giang là “sát thủ tàu sân bay” nhờ khả năng linh hoạt và cùng các trang bị “khủng” của nó.
Kế hoạch 20 năm
Theo trang Global Security, Lực lượng phòng vệ biển Đài Loan hiện có hơn 20 tàu tác chiến mặt nước, 4 tàu ngầm, khoảng 100 tàu tuần tra, 30 tàu rải/quét thủy lôi và 25 tàu đổ bộ. Mặc dù Lực lượng phòng vệ biển Đài Loan có khả năng tân trang và kéo dài thời hạn sử dụng tàu chiến và các thiết bị quân sự khác, nhưng một số lượng lớn trong đội tàu của họ đã trở nên lỗi thời và cần phải thay mới.
Chính vì vậy, cuối năm ngoái, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan công bố kế hoạch hiện đại hóa Lực lượng phòng vệ trên biển trong thời hạn 20 năm. Theo đó, Đài Bắc nhắm đến mục tiêu đóng mới 4 tàu khu trục có độ choán nước 10.000 tấn, 10 đến 15 tàu hộ tống 3.000 tấn và các tàu đổ bộ tấn công nhằm thay thế 11 tàu vận tải đổ bộ. Trang tin Defense News dẫn lời giới chức Lực lượng phòng vệ biển Đài Loan cho biết các công ty Mỹ vẫn được phép tham gia cung cấp nhiều hệ thống nhưng các công ty trong nước sẽ đóng vai trò chủ lực.
Đài Loan cũng có kế hoạch đóng 4 đến 8 tàu ngầm tấn công chạy bằng điện - diesel có độ choán nước 1.200 - 3.000 để thay thế 2 tàu ngầm lớp Hải Long do Hà Lan chế tạo hồi thập niên 1980 và 2 tàu lớp Guppy do Mỹ chế tạo thời Thế chiến 2. Trong bài phát biểu ngày 31.3, lãnh đạo Mã Anh Cửu đã bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối với chương trình tàu ngầm phòng thủ nội địa này.
Theo phân tích trên trang thinking-taiwan.com, chương trình hiện đại hóa của Lực lượng phòng vệ biển Đài Loan không đề cập đến tàu có độ choán nước dưới 1.000 tấn. Nói cách khác, chưa có thông tin cụ thể nào liên quan đến việc Đài Loan sẽ đưa vào sử dụng bao nhiêu tàu tên lửa tàng hình và những tàu cỡ nhỏ hơn (chẳng hạn như thay mới các tàu tuần tra KH-6). Theo những gì đã được công bố, với việc thay mới các tàu khu trục hiện có, Lực lượng phòng vệ biển Đài Loan trong tương lai vẫn sẽ được xây dựng dựa trên khái niệm Nhóm tàu tác chiến mặt nước (SAG) để chiến đấu trên biển thay cho tàu sân bay.
Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình hiện đại hóa đầy tham vọng nói trên của Lực lượng phòng vệ biển có thể sẽ không dễ dàng. Theo Defense News, Đài Loan sẽ khó có thể tiếp tục trông cậy vào các hệ thống khí tài do Mỹ chế tạo trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có ảnh hưởng lớn hơn đối với Mỹ. Trong khi đó, việc tự phát triển các tàu nội địa cũng gặp nhiều trở ngại do ngân sách có hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.