Tham vọng hiệu triệu quần hùng

16/12/2015 07:12 GMT+7

Ả Rập Xê Út tuyên bố đã thành lập được liên minh gồm 34 quốc gia cùng tuyên chiến với khủng bố nói chung và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nói riêng.

Ả Rập Xê Út tuyên bố đã thành lập được liên minh gồm 34 quốc gia cùng tuyên chiến với khủng bố nói chung và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nói riêng.

Trên thế giới hiện nay đang có những hình thức liên minh, liên kết và co cụm để đối phó khủng bố quốc tế và tiêu diệt IS. Cuộc chiến này diễn ra rất quyết liệt và không khoan nhượng nhưng chưa thể nói đến khi nào mới ngã ngũ.
Bản thân Ả Rập Xê Út cũng đang đứng đầu một liên quân với vài thành viên đều là các vương triều ở vùng Vịnh để tiến hành chiến tranh ở Yemen. Mục tiêu không phải để chống khủng bố hay IS mà bảo vệ chính thể nước này và đẩy lùi sự thắng thế của phe đối lập bị cho là “cánh tay nối dài” của Iran.
Với liên minh mới, Ả Rập Xê Út còn nhằm mục tiêu là giành ưu thế so với Iran, chứng tỏ có đủ khả năng và uy tín để hiệu triệu quần hùng trong thế giới Hồi giáo. Tập hợp được lực lượng đông đảo như thế đồng nghĩa với việc Ả Rập Xê Út có điều kiện và vị thế thuận lợi để cô lập, vô hiệu hóa Iran.
Dù vậy, sự kiện này vẫn có ý nghĩa rất đặc biệt bởi lần đầu tiên có chuyện các nước Hồi giáo tự tập hợp thành một lực lượng có tổ chức để chống khủng bố nói chung và chống IS nói riêng. Mục tiêu đối phó rộng hơn chứ không chỉ có mỗi IS. Diện các thành viên tham gia bao trùm hơn chứ không chỉ có ở Trung Đông và vùng Vịnh vì có cả Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan hay Malaysia góp mặt. Các nước này còn muốn dùng chống khủng bố để cứu chính Hồi giáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.