Tham vọng đường sắt kết nối thế giới của Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
01/09/2018 08:00 GMT+7

Giới lãnh đạo CHDCND Triều Tiên từ lâu đã nuôi giấc mơ có hệ thống đường sắt hiện đại kết nối các thành phố trong nước và với thế giới bên ngoài.

Khoảng một tháng trước khi qua đời vào ngày 8.7.1994, cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành), ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, mong muốn xây dựng một đường sắt kết nối hai miền Triều Tiên, Trung Quốc và Nga. Ông cho rằng hệ thống đường sắt này có thể mang lại 1,5 tỉ USD mỗi năm cho Bình Nhưỡng từ việc vận chuyển hàng hóa, theo Reuters. Giới chức Triều Tiên và Hàn Quốc cũng đã bắt đầu thảo luận về việc xây dựng mạng lưới đường sắt liên Triều sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un, và Tổng thống Hàn Quốc khi đó Kim Dae-jung ở Bình Nhưỡng vào tháng 6.2000. Đến tháng 12.2015, trong cuốn sách kêu gọi đầu tư, Bình Nhưỡng nhấn mạnh muốn xây dựng “đường sắt trung chuyển tốc hành quốc tế” để thúc đẩy đặc khu kinh tế ở thành phố Sinuiju, phía tây Triều Tiên. Cũng trong năm đó, ông Kim Jong-un nói có kế hoạch xây đường sắt cao tốc kết nối Triều Tiên với Hàn Quốc và Trung Quốc.
[VIDEO] Lãnh đạo Kim Jong-un hồi sinh giấc mơ nối đường sắt Triều Tiên ra khu vực
Tại cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 4, lãnh đạo Kim Jong-un bất ngờ khen đường sắt của miền Nam. Ông nói với ông Moon rằng phái đoàn Triều Tiên đã biết về tàu hỏa cao tốc của Hàn Quốc khi họ đến dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang hồi tháng 2. Theo Reuters, hệ thống đường sắt cao tốc của Hàn Quốc hiện nay nhanh hơn gấp 6 lần so với mạng lưới đường ray đang “lão hóa” của Triều Tiên. Trong chuyến tác nghiệp để chứng kiến cảnh tháo dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5, nhiều nhà báo quốc tế đã trải nghiệm 12 giờ ngồi trên xe lửa Triều Tiên, vượt quãng đường 415 km với vận tốc chỉ 35 km/giờ. Trong khi đó, với khoảng cách tương đương thì tàu KTZ của Hàn Quốc chỉ tốn hơn 2 giờ đồng hồ.
Ý định xây đường sắt tiên tiến của Triều Tiên bắt đầu được cụ thể hóa khi lãnh đạo Kim Jong-un mới đây chỉ đạo giới chức tìm kiếm đối tác như Hàn Quốc và Pháp để xúc tiến kế hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc. Trưởng phái đoàn Triều Tiên tại UNESCO Kim Yong-il phát biểu trước Thượng viện Pháp rằng Triều Tiên muốn tìm một đối tác trong lĩnh vực xây dựng đường sắt, đặc biệt đề cập Alstom và công ty vận hành đường sắt quốc gia Pháp SNCF. Ngoài ra, nhiều kỹ sư và nhà tư vấn ở Hàn Quốc đã soạn kế hoạch cho các dự án đường sắt khả dĩ với miền Bắc. “Chúng tôi phải chuẩn bị để sẵn sàng cạnh tranh với Trung Quốc và Nga trong việc tái thiết đường sắt của Triều Tiên và làm việc với ông Kim Jong-un về hợp tác kinh tế”, Giám đốc điều hành Công ty kỹ thuật và xây dựng Hàn Quốc Seol Young-man cho Reuters hay. Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc ở Triều Tiên có thể mất ít nhất 5 năm và ngốn khoảng 20 tỉ USD.
Khảo sát đường sắt liên Triều gặp khó
Một nguồn thạo tin hôm 30.8 tiết lộ với Yonhap rằng Hàn Quốc và Triều Tiên không thực hiện được cuộc khảo sát chung về đường sắt liên Triều vì Bộ Chỉ huy LHQ (UNC) ở Hàn Quốc do Mỹ dẫn đầu không hỗ trợ. Hai bên lên kế hoạch tiến hành cuộc khảo sát từ ngày 23 - 31.8 bằng cách cho vận hành thử một xe lửa trên đường ray nối Seoul và thành phố Sinuiju ở tây bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, UNC không cho phép việc vận chuyển các thiết bị liên quan qua khu phi quân sự liên Triều do Hàn Quốc không thông báo trước 48 giờ. Một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng việc UNC không phê chuẩn yêu cầu vận chuyển thiết bị như trên là chưa có tiền lệ và đó không phải là lý do chính. Một số người khác cho rằng vụ việc phản ánh tình trạng Mỹ không hài lòng với các dự án liên Triều trong bối cảnh cuộc đàm phán giữa nước này với Triều Tiên bế tắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.