Thăm Trung Quốc, tướng Mỹ trấn an về hệ thống THAAD

17/08/2016 09:42 GMT+7

Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ đã trấn an Trung Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh ngày 16.8.

Tướng Mark A. Milley, tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, nhấn mạnh với tướng Li Zuocheng (Lý Tác Thành), tham mưu trưởng lục quân Trung Quốc rằng hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) triển khai tại Hàn Quốc chỉ nhằm mục đích bắn hạ các tên lửa của Triều Tiên chứ không nhằm theo dõi tên lửa của Trung Quốc, theo AP ngày 16.8. Ông Milley đồng thời khẳng định THAAD không phải là mối đe doạ đối với Trung Quốc.
Tướng Milley cũng bày tỏ ý định giữ vững các kênh liên lạc với quân đội Trung Quốc nhằm giảm thiểu nguy cơ, sự cố; đồng thời thẳng thắn giải quyết các bất đồng.
Chuyến thăm lần này diễn ra giữa thời điểm Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ quyết định của Mỹ và Hàn Quốc triển khai THAAD tại phía nam thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Truyền thông Trung Quốc những ngày qua cũng liên tục đăng bài chỉ trích quyết định này, cho rằng radar cực mạnh của THAAD có thể được sử dụng cho những mục đích nhắm vào Trung Quốc.
Tướng Mỹ cũng đặc biệt nhắc đến vấn đề Biển Đông trong chuyến thăm Bắc Kinh lần này. Ông Milley nói với các quan chức Trung Quốc rằng Mỹ cam kết hành xử theo những quy tắc quốc tế và khuyến khích Trung Quốc làm điều tương tự nhằm giảm căng thẳng trong khu vực. Sau khi Toà trọng tài ra phán quyết khẳng định tất cả các thực thể ở quần đào Trường Sa chỉ là “đá”, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối và tuyên bố ngang ngược rằng sẽ tiếp tục phát triển các đảo nhân tạo tại Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.