Thảm sát ở Kenya, 39 người chết

22/09/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Các tay súng đã tấn công vào Trung tâm mua sắm Westgate ở thủ đô Nairobi (Kenya) vào ngày 21.9, khiến 39 người chết và trên 150 người bị thương. Nhóm phiến quân Shebab của Somalia, có dính líu với mạng lưới khủng bố al-Qaeda , đã lên tiếng chịu trách nhiệm vụ thảm sát này.


Lực lượng quân đội chuẩn bị tiến vào Trung tâm mua sắm Westgate - Ảnh: AFP

Những cuộc giao tranh dữ dội giữa các tay súng Shebab và lực lượng quân đội, an ninh, cảnh sát Kenya tại khu trung tâm mua sắm ở Nairobi kéo dài đến ngày 22.9, theo AFP.

Các tay súng đã ném lựu đạn và xả súng ở Westgate vào thời điểm có gần 1.000 người đang đi mua sắm, giết chết 39 người và làm bị thương trên 150 người, đồng thời bắt giữ nhiều người làm con tin.

Cảnh sát Kenya cho rằng có khoảng 10 tay súng bên trong Westgate và đây là một nhóm khủng bố có tổ chức.

Lực lượng an ninh Kenya cũng cho biết cảnh sát và các binh sĩ đã tiêu diệt được một số tay súng Shebab, đang nỗ lực giải cứu các con tin.


Lực lượng an ninh Kenya tiến vào trung tâm mua sắm Westgate - Ảnh: AFP

Nhóm Shebab lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ thảm sát, khẳng định hành động này là nhằm để trả đũa việc Kenya can thiệp quân sự vào Somalia. Binh sĩ Kenya có mặt tại Somalia gần hai năm qua nhằm hỗ trợ chính phủ nước này đảm bảo an ninh trong nước.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 21.9, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta cho biết bản thân ông cũng đã mất một người thân trong vụ thảm sát ở Westgate, nhưng khẳng định đất nước ông sẽ tiêu diệt tất cả các tay súng khủng bố.

Người phát ngôn Sheik Ali Mohamud Rage của nhóm Shebab cho biết: “Chúng tôi đã cảnh báo Kenya nhưng họ đã phớt lờ chúng tôi, và lực lượng quân đội Kenya vẫn hiện diện trên đất nước Somalia giết chết nhiều thường dân vô tội”.

“Nếu Kenya muốn hòa bình, thì phải rút hết binh sĩ ra khỏi đất nước chúng tôi”, ông Rage nói thêm.

Trong số những người thiệt mạng có những người nước ngoài đến từ Mỹ, Pháp, Canada và Anh. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ thảm sát này.

Phúc Duy

>> Thảm họa giao thông ở Kenya, 41 người chết
>> Một sân bay quốc tế ở Kenya đóng cửa do cháy lớn
>> Kenya bắn chết “vợ chồng khủng bố”
>> Khủng bố ở Kenya, 2 người Iran lãnh án chung thân
>> Bị phục kích, 31 cảnh sát Kenya thiệt mạng
>> Đấu bò ở Kenya, bò đại diện Obama thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.