Thâm Quyến và Quảng Châu cho phép trưng dụng đất tư chống dịch Covid-19

12/02/2020 20:50 GMT+7

Chính quyền thành phố Thâm Quyến và Quảng Châu của Trung Quốc đã ban hành quy định cho phép trưng dụng đất tư nhằm phục vụ mục đích chống dịch Covid-19 do virus Corona mới gây ra.

Theo tờ South China Morning Post, các cơ quan lập pháp của Thâm Quyến và Quảng Châu (đều thuộc tỉnh Quảng Đông) đã triệu tập cuộc họp ngày 11.2 và thông qua luật cho phép chính quyền cấp thành phố và cấp quận được trưng dụng nhà, phương tiện của cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ mục đích kiểm soát dịch bệnh Covid-19 do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra.
Chính quyền cũng được phép chỉ thị cho doanh nghiệp sản xuất các vật phẩm cần thiết cho việc kiểm soát dịch bệnh.

Quang cảnh thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông

AFP

Theo quy định mới, chính quyền phải đưa ra văn bản trưng dụng chính thức cho chủ đất và sau đó hoàn trả sau khi sử dụng hoặc bồi thường theo luật pháp. Các quyết định có hiệu lực ngay lập tức và ngày chấm dứt sẽ được thông báo sau.
Tình trạng bệnh viện quá tải và thiếu thốn trang thiết bị, nhân lực y tế đã gây nhiều sức ép lên các địa phương tại Trung Quốc trong đợt dịch Covid-19, khởi phát từ cuối năm 2019.
Chính quyền nhiều nơi đã phải bố trí lại các tòa nhà có sức chứa lớn như sân vận động trong nhà, phòng tập gym thành nơi cách ly những người nghi nhiễm nCoV.

[VIDEO] Xây "thần tốc" trong 12 ngày, bệnh viện dã chiến Lôi Thần Sơn bắt đầu nhận người nhiễm virus corona

Quảng Đông được cho là nơi có số người bị bệnh Covid-19 nhiều nhất chỉ sau tâm dịch Hồ Bắc (1.177 ca tính đến hết ngày 10.2), trong đó đa phần các ca tập trung tại Thâm Quyến và Quảng Châu.
Ngoài ra, chính quyền 2 thành phố này còn đưa ra quy định mới cho cảnh sát quyền bắt buộc người dân phải bị cách ly nếu bị nhiễm bệnh Covid-19 hoặc nghi nhiễm, quyền đóng cửa các địa điểm công cộng, sự kiện và quyền cấp phép cho doanh nghiệp quay lại làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.