Thâm Quyến cấm ăn thịt chó, mèo vì sợ lây Covid-19

02/04/2020 17:31 GMT+7

Thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc đã quyết định ban hành lệnh cấm ăn thịt chó và mèo sau khi có thông tin 2 loài vật nuôi cũng nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 như người.

Trong lúc Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 đợt hai, chính quyền Thâm Quyến, cái nôi công nghệ của Trung Quốc, cho biết lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 1.5, theo Reuters.
"Việc cấm tiêu thụ chó, mèo và một số loại thú cưng là thông lệ thường thấy ở những nước phát triển, và cả tại Hồng Kông cũng như Đài Loan", theo lệnh cấm được thông báo vào hôm 1.4.
Trung Quốc đã bắt đầu triển khai qui định cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã sau khi có thông tin virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 lây từ dơi, tê tê. Hiện tê tê đã được rửa oan, nhưng dơi vẫn còn nằm trong diện tình nghi.
Việc bổ sung chó và mèo và danh sách được đưa ra sau khi báo đài Hồng Kông và phương Tây đưa tin về các trường hợp thú cưng mắc bệnh Covid-19 như chủ.
Ông Liu Jianping của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Thâm Quyến nói rằng gia cầm, gia súc và hải sản có đủ cho người tiêu dùng mà không cần đến các loại "thịt lạ".
"Không có bằng chứng nào cho thấy động vật hoang dã bổ dưỡng hơn gia cầm và gia súc", tờ Shenzhen Daily dẫn lời ông Liu cho biết.
Lệnh cấm tiêu thụ động vật hoang dã của Thâm Quyến được các tổ chức bảo vệ động vật ủng hộ.

[VIDEO] Gần 700 người Trung Quốc bị bắt vì vi phạm lệnh cấm thịt thú rừng để phòng dịch Covid-19

"Thâm Quyến là thành phố đầu tiên trên thế giới học được những bài học quí giá từ đại dịch này. Đó là mô hình tốt cho chính phủ các nước học hỏi ", bà Teresa Telecky của tổ chức Humane Society International lên tiếng hoan nghênh.
Các nhà khoa học nghi ngờ virus Corona truyền sang người từ động vật. Một số ca bệnh nhiễm virus đầu tiên được tìm thấy ở những người thường tiếp xúc với chợ động vật hoang dã ở trung tâm thành phố Vũ Hán, nơi bán dơi, rắn, cầy hương và các động vật khác.
Tính đến ngày 2.4, Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ghi nhận gần 1 triệu ca Covid-19 trên toàn thế giới, trong đó số ca tử vong đang tiếp cận ngưỡng 50.000.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.