Thăm Philippines, Thủ tướng Nhật cam kết đầu tư 8,7 tỉ USD

12/01/2017 22:59 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết cung cấp vốn ODA và các khoản đầu tư vào Philippines trị giá 8,7 tỉ USD trong 5 năm, cùng những hỗ trợ về an ninh hàng hải.

Trong chuyến thăm Manila ngày 12.1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết cung cấp vốn vay ưu đãi ODA và các khoản đầu tư khác trị giá 1.000 tỉ yen (8,7 tỉ USD) cho Philippines trong vòng 5 năm, chủ yếu đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và vào lĩnh vực tư nhân, theo AP.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe và Tổng thống Rodrigo Duterte cũng chứng kiến lễ ký kết các thoả thuận khác trong ngày 12.1, gồm khoản viện trợ 5 triệu USD cho Philippines mua tàu tuần duyên và các khí tài giúp chống khủng bố.
Ông Abe cũng bày tỏ rằng Nhật Bản muốn giúp đỡ Philippines trong cuộc chiến chống ma tuý. Nhật Bản cam kết lập các chương trình cai nghiện và trung tâm điều trị tại Philippines.
Cuộc chiến chống ma tuý do ông Duterte phát động được cho là đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng. Theo AFP, cảnh sát Philippines đã bắn chết 2.180 người trong các cuộc truy quét. Hơn 3.000 người khác bị sát hại trong những tình huống không rõ ràng.

tin liên quan

Philippines tịch thu gần 1 tấn ma túy đá
Giới hữu trách Philippine đã tịch thu số ma túy đá khổng lồ trị giá khoảng 6 tỉ peso (tương đương 120 triệu USD) trong một loạt chiến dịch chống ma túy vào tháng 12.
Chính cuộc truy quét tội phạm ma tuý này đã gây ra sự phản đối từ phía EU và Mỹ, đồng minh lâu năm của Philippines. Trong buổi chiêu đãi ngày 12.1, Tổng thống Duterte nói rằng mối quan hệ của Philippines với Nhật Bản gắn kết hơn nhiều so với Mỹ.
Về vấn đề an ninh hàng hải, ông Duterte nói mong muốn Nhật Bản sẽ sớm cho Philippines mượn các máy bay huấn luyện và 10 tàu tuần duyên theo như lời hứa trước đó.
Trang bị của quân đội và tuần duyên Philippines hiện đã lỗi thời và Tổng thống Duterte coi những khí tài mà Nhật cung cấp là "tài sản chủ chốt". Hồi năm 2016, Nhật đã cho Philippines mượn 2 tầu tuần tra cỡ lớn.
Thủ tướng Abe là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Philippines dưới thời Tổng thống Duterte, theo Rappler. Ông dự kiến sẽ đến thành phố Davao vào ngày 13.1. Philippines là điểm dừng chân đầu tiên của ông Abe trong chuyến công du 6 ngày đến 4 nước, 3 nước còn lại gồm Úc, Indonesia và Việt Nam, theo Kyodo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.