Thẩm phán Philippines kêu gọi tuần tra để ‘bảo vệ EEZ’ ở Biển Đông

11/10/2016 21:43 GMT+7

Thẩm phán Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio ngày 11.10 tuyên bố Tổng thống Rodrigo Duterte cần phải tiến hành các cuộc tuần tra để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này ở Biển Đông.

Ông Carpio đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu tại lễ bế mạc cuộc tập trận chung Philippines-Mỹ mà Tổng thống Duterte trước đó tuyên bố sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông, theo báo The Rappler.
Quân đội Mỹ và Philippines từng tổ chức tập trận ở vùng tranh chấp, nhưng Tổng thống Duterte mới đây tuyên bố muốn chấm dứt chúng. Ông Duterte cũng tuyên bố không muốn tuần tra chung với Mỹ trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông mà chỉ muốn lực lượng Philippines tuần tra trong lãnh hải, tức chỉ giới hạn ở khu vực 12 hải lý xung quanh Philippines, vì không muốn gặp rắc rối với Trung Quốc.
Tuy nhiên, thẩm phán Carpio cảnh báo: “Chỉ có một cường quốc duy nhất trên trái đất có thể ngăn Trung Quốc xâm nhập EEZ của chúng ta. Đó là chính là Mỹ”. Ông Carpio còn nhấn mạnh lực lượng hải quân các nước cần duy trì tự do hàng hải ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.