Thẩm phán Mỹ bác yêu cầu bẻ khóa iPhone ở New York

01/03/2016 14:54 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ không có thẩm quyền buộc Apple mở khóa chiếc iPhone trong vụ buôn ma túy ở Brooklyn và trao dữ liệu cho FBI, theo phán quyết của một thẩm phán liên bang tại thành phố New York ngày 29.2.

Bộ Tư pháp Mỹ không có thẩm quyền buộc Apple mở khóa chiếc iPhone trong vụ buôn ma túy ở Brooklyn và trao dữ liệu cho FBI, theo phán quyết của một thẩm phán liên bang tại thành phố New York ngày 29.2.

Apple ăn mừng chiến thắng bất ngờ trước khi đối đầu FBI trong cuộc điều trần - Ảnh: ReutersApple ăn mừng chiến thắng bất ngờ trước khi đối đầu FBI trong cuộc điều trần - Ảnh: Reuters

Theo AP, đây là phán quyết mới nhất liên quan đến yêu cầu của FBI đối với hãng Apple bằng cách vận dụng luật All Writs Act (đạo luật đã tồn tại từ thế kỷ 18, cho phép tòa án liên bang ra bất cứ phán quyết và trát đòi nào cảm thấy cần thiết và hợp pháp).

Trùng hợp là quyết định của tòa New York diễn ra đúng 1 ngày trước khi đại diện Apple tham gia cuộc điều trần trước ủy ban Hạ viện Mỹ vào ngày 1.3 về lý do tại sao hãng từ chối hỗ trợ các quan chức hành pháp bẻ khóa điện thoại iPhone của Syed Farook, một trong hai kẻ xả súng tại San Bernardino hồi tháng 12.2015 khiến 14 người chết và 22 người bị thương, theo AP.

Chính quyền đã thất bại trong việc đưa ra lý do chính đáng cho thấy luật All Writs Act cho phép FBI đòi hỏi Apple cung cấp quyền truy cập dữ liệu bên trong một điện thoại iPhone bị khóa mã, theo thẩm phán liên bang James Orenstein ở Brooklyn, thuộc tòa án khu vực Đông New York.

Vụ việc xảy ra từ tháng 7.2015, thời điểm giới chức liên bang muốn có được trát của tòa án để truy xuất dữ liệu từ chiếc iPhone thuộc về Jun Feng, công dân New York đối mặt với cáo buộc âm mưu buôn lậu ma túy đá methamphetamine.

Dù vụ án ở thành phố New York không có liên quan đến vụ San Bernardino, nhưng đây là thắng lợi đáng kể đối với Apple trong khi tiếp tục “đấu” với FBI trong vụ kiện quan trọng có thể ảnh hưởng rộng rãi trong giới công nghệ và bảo vệ quyền riêng tư cho công dân nói chung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.