Thẩm phán cho phép xuất bản sách tiết lộ chấn động về Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
21/06/2020 00:26 GMT+7

Thẩm phán liên bang Mỹ Royce C Lamberth ngày 20.6 bác bỏ yêu cầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump không cho xuất bản cuốn hồi ký của cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Trong phán quyết của mình, thẩm phán Lamberth lưu ý ông Bolton đã không để nhà chức trách kiểm tra cuốn sách mới về vấn đề an ninh quốc gia để đảm bảo thông tin mật không bị rò rỉ. Ông Lamberth còn nói rằng tuy hành động đơn phương của ông Bolton gây quan ngại về an ninh quốc gia, nhưng chính quyền của Tổng thống Trump không chứng minh được rằng một lệnh của tòa ngăn chặn việc xuất bản cuốn sách của cựu cố vấn an ninh quốc gia là phương pháp phù hợp.

Tổng thống Trump đề nghị Chủ tịch Tập hỗ trợ để thắng cử năm 2020?

Chính quyền Tổng thống Trump mới đây tìm kiếm một lệnh của tòa án để ngăn chặn cuốn sách không được xuất bản, lập luận sách chứa nhiều thông tin mật và việc xuất bản sẽ gây tổn hại cho an ninh quốc gia.
Tuy nhiên, thẩm phán Lamberth lập luận rằng lệnh của tòa được đưa ra sẽ quá trễ nên không thể ngăn chặn được tổn hại, khi đã có hàng trăm ngàn cuốn đã được in ra, trong đó có nhiều cuốn đang nằm trong tòa soạn các báo.
Hôm 17.6, ba tờ báo Mỹ, gồm The New York Times, The Washington Post The Wall Street Journal, đã đăng một số đoạn trích từ cuốn hồi ký của ông Bolton, hé lộ nhiều chuyện thâm cung bí sử chấn động trong nội bộ chính phủ Mỹ.
Sau khi thẩm phán Lamberth đưa ra quyết định trên, thông qua Twitter, Tổng thống Trump một lần nữa cáo buộc ông Bolton đang tiết lộ thông tin mật và cảnh báo ông ta phải trả giá đắt cho việc này, theo Reuters.
Ông Bolton, nhân vật gây tranh cãi trong chính trường Mỹ, trải qua 17 tháng ở Nhà Trắng trước khi bị Tổng thống Trump cách chức hồi tháng 9.2019, do bất đồng về chính sách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.