Thẩm phán bác đơn kiện ông Pence, liệu còn hy vọng nào cho Tổng thống Trump?

Văn Khoa
Văn Khoa
02/01/2021 11:21 GMT+7

Một thẩm phán liên bang đã bác đơn kiện đòi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence không công nhận phiếu đại cử tri bầu cho ông Joe Biden với hy vọng mang lại cơ hội cho Tổng thống Donald Trump lật ngược tình thế.

Vào ngày 6.1, ông Pence sẽ chủ trì cuộc họp quốc hội để đếm các phiếu đại cử tri đã được bỏ hôm 14.12.2020. Nếu không có gì thay đổi, ông Pence sẽ phải chính thức xác nhận cựu Phó tổng thống Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, theo Luật Kiểm phiếu đại cử tri năm 1887, vốn quy định phó tổng thống chủ trì cuộc họp nói trên.
Trong đơn kiện nộp cách đây vài ngày, hạ nghị sĩ Louie Gohmert cùng một số nghị sĩ đảng Cộng hòa khác đề nghị thẩm phán liên bang Jeremy Kernodle ở bang Texas phán quyết luật trên có một số điều khoản vi hiến và lập luận rằng bất kỳ hành động nào tuyên bố ông Biden thắng cử sẽ là gian lận, theo Đài KLTV.
Đến chiều 1.1 (giờ Mỹ), thẩm phán Kernodle, do Tổng thống Trump bổ nhiệm, bác bỏ đơn kiện nói trên, lập luận rằng bên nguyên đơn “thiếu tư cách pháp lý”, theo Reuters.
Trước đó, vào ngày 31.12.2020, ông Pence ra thông báo khẳng định ông không phải là bị đơn phù hợp đối với vụ kiện, theo báo The Hill. “Một vụ kiện đòi phó tổng thống làm theo ý mình về việc kiểm phiếu... là đi ngược với luật pháp”, thông báo viết.

[VIDEO] Tổng thống Trump cắt ngắn kỳ nghỉ, quay lại Nhà Trắng sớm hơn dự kiến

Tuy nhiên, các nghị sĩ vẫn có quyền phản đối việc đếm phiếu đại cử tri vào ngày 6.1 và theo quy định, việc này chỉ được chấp nhận nếu do 1 hạ nghị sĩ và 1 thượng nghị sĩ yêu cầu. CNN hôm 1.1 dẫn lời 2 hạ nghị sĩ của đảng Cộng hòa ước tính có ít nhất 140 đồng nghiệp sẽ phản đối việc đếm phiếu. Hôm 30.12.2020, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley cũng đã thông báo sẽ phản đối việc đếm phiếu đại cử tri và cho rằng quốc hội ít ra phải điều tra về những cáo buộc gian lận.
Hạ nghị sĩ đắc cử Burgess Owens, đại diện bang Utah, gọi việc tham gia nỗ lực thách thức lá phiếu đại cử tri đã bầu cho ông Biden là “việc đúng cần phải làm” vì “hơn 70% số người bảo thủ” cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 “không công bằng”, theo The Salt Lake Tribune.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.