Thẩm phán bác đơn kiện của ông Trump về gian lận bầu cử ở Pennsylvania

22/11/2020 08:54 GMT+7

Một thẩm phán liên bang bác bỏ đơn kiện từ ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump cáo buộc có gian lận phiếu bầu ở bang Pennsylvania.

Thẩm phán Matthew Brann ngày 21.11 ra phán quyết rằng ban vận động tái tranh cử của ông Trump không chứng minh được có gian lận lá phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11, theo Reuters. “Lập luận trong đơn kiện không có giá trị pháp lý và các cáo buộc chỉ là suy đoán", thẩm phán Brann tuyên bố.
Ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Trump, đệ đơn kiện được cho là nhằm ngăn chính quyền bang Pennsylvania chứng nhận chiến thắng của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tại bang này. Đơn kiện cho rằng một số hạt tại bang Pennsylvania có sai phạm khi cho phép cử tri sửa lỗi trên lá phiếu gửi qua thư.

Bang Georgia chính thức trao chiến thắng cho ông Biden dù Tổng thống Trump cáo buộc gian lận bầu cử

Luật sư Giuliani tuyên bố sẽ kháng cáo nhưng ban vận động tái tranh cử của ông Trump không có thời gian để thực hiện vì chính quyền bang Pennsylvania sẽ chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 23.11, với ông Biden chiến thắng.
Truyền thông Mỹ dự đoán ông Biden giành chiến thắng với tổng cộng 306 phiếu đại cử tri, vượt qua con số 270 phiếu cần thiết để đắc cử. Còn ông Trump chỉ có 232 phiếu đại cử tri.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump không công nhận chiến thắng của ông Biden, cho rằng có gian lận và khởi kiện chống lại kết quả bầu cử tại nhiều bang.
Ông Giuliani cùng các luật sư khác của Tổng thống Trump tiếp tục đưa ra nhiều cáo buộc tại cuộc họp báo hôm 19.11 ở thủ đô Washington D.C, cho rằng cuộc bầu cử tổng thống đã bị hủy hoại vì gian lận lá phiếu phổ thông và yêu cầu kiểm phiếu lại. Tuy nhiên, đến nay họ không giành được thắng lợi nào trong các vụ kiện.
Tại bang Michigan, các đảng viên đảng Cộng hòa gửi thư yêu cầu chính quyền bang đợi thêm 14 ngày để kiểm lại lá phiếu phổ thông trước khi chứng nhận kết quả bầu cử. Bức thư cũng đưa ra cáo buộc về "sự bất thường", nhưng không nêu bằng chứng cụ thể. Ông Biden được truyền thông Mỹ dự đoán giành chiến thắng ở Michigan. Đáp lại, người phát ngôn của ủy quan bầu cử Michigan gọi các buộc gian lận lá phiếu phổ thông là “không có căn cứ” và sẽ chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 23.11.
Tại bang Wisconsin, một quan chức phụ trách bầu cử lên án các quan sát viên từ ban vận động tái tranh cử của ông Trump “kém chuyên nghiệp”, làm trì trệ công tác kiểm phiếu lại.

Tổng thống Trump chuyển chiến lược, nghị sĩ các bang chiến địa liệu có bị thuyết phục?

Ngoài ra, kết quả cuộc tái kiểm phiếu ở bang Georgia hôm 20.11 đã xác nhận ông Biden là người chiến thắng ở bang này. Đội ngũ luật sư của ông Trump tuyên bố sẽ khởi kiện chống lại kết quả tái kiểm phiếu.
Hàng trăm người ủng hộ ông Trump đã tập trung tại tòa nhà chính quyền thành phố Atlanta (bang Georgia) ngày 21.11, kịch liệt phản đối giới truyền thông Mỹ gọi ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để đề phòng nguy cơ bạo động bùng phát.
Ông Biden chỉ trích việc Tổng thống Trump đang cố đảo ngược kết quả bầu cử, trì hoãn tiến trình chuyển giao quyền lực là "hoàn toàn vô trách nhiệm". Trong ngày 21.11, ông có cuộc gặp họp với với các cố vấn trong nhóm chuyển giao quyền lực rồi đến nhà thờ. Cùng ngày, ông Trump tham gia hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20 và sau đó đi chơi golf tại câu lạc bộ của ông ở bang Virginia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.