Thảm nạn tại lễ hội ở Ấn Độ, hơn 100 người chết

11/04/2016 07:33 GMT+7

Một vụ cháy nổ nghiêm trọng đã biến lễ hội mừng năm mới theo Ấn giáo ở quận Kollam, bang Kerala, tây nam Ấn Độ trở thành thảm nạn.

Một vụ cháy nổ nghiêm trọng đã biến lễ hội mừng năm mới theo Ấn giáo ở quận Kollam, bang Kerala, tây nam Ấn Độ trở thành thảm nạn.

Đống đổ nát tại ngôi đền - Ảnh: ReutersĐống đổ nát tại ngôi đền - Ảnh: Reuters
Vụ việc xảy ra vào rạng sáng 10.4 tại đền Puttingal Devi khi lễ hội đang ở lúc sôi động nhất. Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức địa phương kể lại: “Lúc ấy là 3 giờ sáng. Khoảng 15.000 người đang tập trung quanh Puttingal Devi để xem bắn pháo hoa thì xảy ra cháy nổ dữ dội”.
Thủ hiến bang Kerala Oommen Chandy cho biết tính đến tối qua, vụ cháy nổ đã làm ít nhất 102 người thiệt mạng và hơn 380 người bị thương.
Hình ảnh được một số kênh truyền hình Ấn Độ phát lại cho thấy pháo hoa liên tục bắn một cách không kiểm soát, thỉnh thoảng lại nổ lớn, làm sáng rực cả một vùng. Sau vụ nổ đầu tiên, khu vực trong đền đã bị mất điện, khiến nỗ lực cứu hộ trở nên phức tạp hơn. Nhiều ngôi nhà ở gần đó cũng bị hư hại nặng vì chấn động từ các vụ nổ.
111 người chết vì nắng nóng
Tân Hoa xã hôm qua dẫn lời giới chức Ấn Độ xác nhận ít nhất 111 người thiệt mạng trong đợt nắng nóng xảy ra tại 2 bang Telangana và Andhra Pradesh thuộc miền nam nước này. Nhiệt độ cao nhất đo được trong đợt nắng nóng kéo dài từ tuần trước là 42oC, buộc giới chức khuyến cáo người dân không nên ra đường trong khoảng thời gian từ 12 - 15 giờ mỗi ngày. Đợt nắng nóng kinh hoàng hồi năm ngoái đã cướp đi mạng sống của gần 2.000 người ở 2 bang nói trên.
Minh Trung
Theo ông Chandy, chính quyền địa phương đã huy động mọi lực lượng, đồng thời được tiếp viện từ nhiều nơi để cứu hộ các nạn nhân và dập lửa. Những người bị thương được đưa về các bệnh viện tại Kollam và các vùng lân cận.
Do lượng bệnh nhân tăng đột xuất, lực lượng cứu hộ phải lập thêm một số phòng cấp cứu tạm thời trong khuôn viên của các cơ sở y tế. Chính quyền bang Kerala đã yêu cầu các bác sĩ đang xuống ca trực hoặc đang nghỉ phép phải quay lại làm việc lập tức để bổ sung nhân sự.
Quân đội nước này cũng điều trực thăng quân sự để chuyển những nạn nhân nguy kịch đến bệnh viện.
Từ sáng 10.4, một chuyên cơ đã đưa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Kerala để thăm hỏi các nạn nhân. Cùng đi với ông Modi có 15 bác sĩ của New Delhi được gửi đến bang này để hỗ trợ việc chữa trị.
AFP dẫn lời một bác sĩ của Bệnh viện Đại học Thiruvananthapuram cho biết: “Chúng tôi đã phải thực hiện nhiều ca phẫu thuật đoạn chi để bảo toàn tính mạng cho những nạn nhân bị thương quá nặng. Ngoài ra, có rất nhiều người bị phỏng hơn 50%”. Theo Cảnh sát trưởng bang Kerala TP.Senkumar, nhiều thi thể bị cháy đến mức không còn có thể nhận dạng và sẽ phải mang đi kiểm tra ADN.
Đốt pháo hoa trái phép
Sáng qua, khi đám cháy đã hoàn toàn bị dập tắt, các nhà điều tra bắt đầu thu thập chứng cứ và các dữ liệu từ hiện trường. Theo Thủ hiến Chandy, đền Puttingal Devi không được chính quyền địa phương cấp phép để tổ chức bắn pháo hoa vì không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn cháy nổ.
Thông tin sơ bộ cho thấy nhiều khả năng nguyên nhân của thảm nạn là kho chứa pháo không được che chắn đủ nên tàn lửa của pháo đã được đốt rơi trúng số pháo chuẩn bị phóng, gây cháy nổ.
Kênh truyền hình NDTV dẫn lời quan chức địa phương N.K.Premachandran nhận định: “Vụ việc xảy ra khi 75% số pháo đã được đốt. Nếu kho pháo bị cháy nổ ngay từ đầu thì hậu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn rất nhiều”.
Khoảnh khắc vụ nổ - Ảnh: The Strait Times
Thủ tướng Narendra Modi viết trên mạng xã hội Twitter: “Không lời nào có thể diễn tả được sự choáng váng và đau lòng trước thảm nạn ở Kollam. Tôi xin chia sẻ với gia đình của những nạn nhân thiệt mạng và tôi cầu nguyện cho những người bị thương”. Ông Modi tuyên bố chính phủ sẽ hỗ trợ 200.000 rupee (66,7 triệu đồng) để hỗ trợ mỗi nạn nhân thiệt mạng, còn mỗi người bị thương sẽ nhận 50.000 rupee (16,7 triệu đồng).
Nhiều tai nạn nghiêm trọng, thường là cháy nổ hoặc giẫm đạp, đã xảy ra tại các lễ hội tôn giáo ở Ấn Độ. Nguyên nhân là tiêu chuẩn về an ninh, an toàn không cao hoặc quy trình kiểm soát việc áp dụng những tiêu chuẩn này còn lỏng lẻo. Điển hình là giữa tháng 7.2015, vụ giẫm đạp trong đợt hành hương sông Godavari ở miền nam Ấn Độ đã làm 27 người chết. Chưa đầy 1 tháng sau đó, 11 người lại thiệt mạng do bị giẫm đạp tại lễ hội Ấn giáo ở bang Jharkhand, miền đông nước này.
Chưa ghi nhận trường hợp người Việt thương vong
Trả lời phóng viên Thanh Niên tối 10.4, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành cho biết hiện chưa ghi nhận trường hợp người Việt thương vong trong thảm nạn ở bang Kerala. Đây là khu vực có rất ít bà con Việt kiều sinh sống, các sinh viên Việt Nam cũng tập trung ở những thành phố khác của Ấn Độ. Tuy nhiên, Đại sứ quán Việt Nam vẫn theo dõi sát sao tình hình để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có công dân bị ảnh hưởng trong vụ cháy nổ ngày 10.4.
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam hết sức đau buồn khi nhận được thông tin về tai nạn đáng tiếc tại Ấn Độ. “Chúng tôi xin chia sẻ những đau thương, mất mát này và mong rằng chính phủ, nhân dân Ấn Độ và gia đình những nạn nhân sớm khắc phục hậu quả vụ việc và ổn định cuộc sống”, ông Bình nói. Cũng trong ngày 10.4, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.