Thảm nạn máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Nhiều khả năng máy bay bị IS cài bom

06/11/2015 05:00 GMT+7

Thông tin tình báo của Mỹ và châu Âu nhận định nhiều khả năng tay trong của IS ở sân bay Sharm el-Sheikh đã cài bom chiếc máy bay Nga rơi tại Sinai.

Thông tin tình báo của Mỹ và châu Âu nhận định nhiều khả năng tay trong của IS ở sân bay Sharm el-Sheikh đã cài bom chiếc máy bay Nga rơi tại Sinai.

Các nhân viên thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga tại hiện trường - Ảnh: AFPCác nhân viên thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga tại hiện trường - Ảnh: AFP
Phân tích của giới chức tình báo Mỹ chỉ ra rằng Nhà nước Hồi giáo (IS) hoặc chi nhánh của tổ chức này ở Sinai đã cài bom trên máy bay Airbus A321-200 số hiệu KGL-9268 của Hãng hàng không Kogalymavia (Nga) bị rơi ngày 31.10, khiến toàn bộ 224 người trên máy bay tử nạn.
“Có cảm giác rõ ràng là do một thiết bị nổ được cài trong hành lý hoặc một nơi nào đó trên máy bay”, Đài CNN dẫn nguồn từ giới chức tình báo Mỹ cho hay. Nguồn tin này còn nhấn mạnh có khả năng người trong sân bay Sharm el-Sheikh ở bán đảo Sinai đã giúp đưa bom lên máy bay trước giờ cất cánh. “Sân bay này nổi tiếng lỏng lẻo về mặt an ninh. Nguồn tin tình báo cho thấy có sự hỗ trợ từ một người nào đó trong sân bay”, theo CNN.
Một quan chức Mỹ khác tiết lộ với CNN rằng giả thuyết IS được đặt ra dựa trên việc theo dõi các thông điệp nội bộ từ IS. Theo quan chức này, những thông điệp đó không liên quan tới các tuyên bố nhận trách nhiệm của IS.
Cùng ngày, Phủ Thủ tướng Anh cũng đưa ra các tuyên bố tương tự của giới chức tình báo Mỹ. “Trong khi cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, chúng tôi không thể nói lý do máy bay Nga bị rơi. Nhưng vì ngày càng có nhiều thông tin đã đưa ra ánh sáng, chúng tôi lo ngại máy bay có thể bị rơi do thiết bị nổ”, theo BBC dẫn nguồn từ Phủ Thủ tướng Anh. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đồng tình với nhận định trên. “Chúng tôi vừa kết luận rằng có một khả năng đáng kể là thiết bị nổ đã gây ra vụ tai nạn”, Reuters dẫn lời ông Hammond cho hay. Một nguồn tin từ Trung Đông dựa trên thông tin tình báo cũng nói rằng có khả năng ai đó đã cài bom trên máy bay.
Chính vì thế, Anh, Ireland và Hà Lan đã quyết định tạm ngưng các chuyến bay đến và đi từ sân bay Sharm el-Sheikh của các hãng hàng không nước này như một biện pháp đề phòng, khiến hàng ngàn du khách mắc kẹt tại đây. Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua 5.11 tổ chức phiên họp khẩn cấp của nội các để bàn về việc sơ tán các công dân mắc kẹt. Hiện có khoảng 20.000 công dân Anh tại Sharm el-Sheikh và Hiệp hội Du lịch Anh ước tính ít nhất 9.000 người trong số này là du khách đi nghỉ mát.
Phản ứng trước các động thái trên, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Mohamed Hossam Kamal hôm 5.11  đưa ra tuyên bố nhấn mạnh các nhà điều tra chưa tìm thấy bằng chứng xác nhận giả thuyết máy bay bị cài bom. Kể từ khi thảm nạn xảy ra, Cairo luôn bác bỏ khả năng khủng bố dính líu đến vụ việc. Tuy nhiên, ông Abdel-Wahab Ali - Giám đốc sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập - đã bị cách chức, theo AP.
Điện Kremlin hôm 5.11 tuyên bố mọi giả thuyết về nguyên nhân máy bay Nga rơi hiện chỉ là “suy đoán”. Còn thượng nghị sĩ Nga Konstantin Kosachev tố cáo quyết định ngưng các chuyến bay đến Sharm el-Sheikh của Anh mang động cơ chính trị vì London luôn phản đối chiến dịch không kích của Nga tại Syria, theo Hãng RIA-Novosti. Trong diễn biến liên quan, giới chức Nga quyết định cho ngưng bay toàn bộ đội bay Airbus A321 gồm 6 chiếc của Hãng hàng không Kogalymavia để tiến hành các thủ tục kiểm tra an toàn bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.