Thảm nạn máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Nhiều điểm đáng ngờ

03/11/2015 06:23 GMT+7

Những thông tin mới nhất về vụ rơi máy bay thảm khốc đã phủ nhận những tuyên bố trước đó, trong khi IS tung “bằng chứng” về bắn rơi máy bay.

Ngày 2.11, các nhà điều tra Nga lẫn quốc tế cũng như Hãng hàng không Kogalymavia đưa ra thêm nhiều thông tin về vụ chiếc Airbus A321-200, số hiệu KGL-9268 rơi ngày 31.10 ở phía bắc bán đảo Sinai của Ai Cập làm toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng.
Reuters dẫn lời Phó tổng giám đốc Kogalymavia, Alexander Smirnov khẳng định máy bay trong tình trạng tốt đồng thời loại bỏ khả năng trục trặc kỹ thuật, lỗi của tổ lái cũng như máy bay bị tác động từ bên ngoài. “Phải có tác động nào đó bên trong máy bay gây thảm nạn này. Máy bay đã giảm tốc độ và tăng giảm độ cao đột ngột vài lần trước khi mất liên lạc. Có thể vì lý do gì đó mà tổ lái đã bất tỉnh nên không thể cầu cứu”, ông Smirnov nói trong cuộc họp báo chiều qua 2.11 và dẫn những kết quả kiểm tra cho thấy chiếc máy bay đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Hossam Kamal bác bỏ thông tin trước khi mất tín hiệu, cơ trưởng chuyến bay KGL-9268 đã thông báo hệ thống liên lạc gặp vấn đề và yêu cầu được hạ cánh ở sân bay gần nhất. “Không có cuộc gọi nào cả, máy bay chỉ đột ngột biến mất khỏi màn hình radar”, ông Kamal nói với CNN. Hôm qua 2.11, một nhà điều tra giấu tên dẫn kết quả trích xuất thông tin từ hộp đen máy bay cũng xác nhận rằng không có cuộc gọi cầu cứu nào và máy bay không bị bắn từ bên ngoài.
Từ các thông tin trên và việc máy bay biến mất đột ngột khỏi radar chỉ khoảng 23 phút sau cất cánh rồi nổ tung trên không khiến nhiều chuyên gia nghĩ tới khả năng khủng bố. Trả lời câu hỏi của phóng viên về điều này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 2.11 nói: “Không thể loại trừ kịch bản nào”, theo Reuters.
Cùng ngày, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tung ra đoạn phim làm “bằng chứng nhóm này bắn rơi máy bay”. Đoạn phim dài khoảng 20 giây, khá “nhòe nhoẹt” cho thấy một máy bay không xác định đang di chuyển trên bầu trời, trước khi phát nổ và lao xuống đất.
Tuy nhiên, tính xác thực của đoạn clip trên vẫn chưa được kiểm chứng trong khi giới chức Nga, Ai Cập lẫn các chuyên gia đều bác bỏ việc IS đủ khả năng bắn hạ một máy bay ở độ cao hơn 9.000 m. Vì thế, tờ The Sun dẫn lời chuyên gia Michael Clarke thuộc tổ chức tư vấn chính sách quốc phòng Royal United Services Institute (Anh) nhận định: “Khả năng nổ bom lớn hơn nhiều so với bị bắn bằng tên lửa”. Tương tự, chuyên gia quân sự Paul Beaver nói: “Bọn khủng bố có thể cài bom hẹn giờ hoặc cho đánh bom tự sát”.
Biểu tượng ám ảnh
Hình ảnh một bé gái chăm chú đứng nhìn những chiếc phi cơ tại phi trường đã trở thành biểu tượng đau thương cho thảm nạn ngày 31.10. Đây là hình ảnh cuối cùng của bé Darina Gromova, 10 tháng tuổi, được mẹ chụp trước khi gia đình đến Ai Cập du lịch.
                                            Ảnh: Chụp lại từ Twitter
Trên đường về Nga, cả gia đình đã thiệt mạng khi chiếc Airbus A321-200 nổ tung trên không rồi rơi xuống bán đảo Sinai. Hình ảnh được mẹ bé đăng lên mạng cùng dòng chia sẻ: “Hành khách quan trọng. Ga mới số 1 của phi trường quốc tế Pulkovo tại St.Petersburg”.
Hàng ngàn người Nga lẫn các nước khác đã lên mạng bày tỏ sự tiếc thương đau lòng về cái chết của cô bé và gia đình, trong khi bức ảnh được lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.