Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Lẽ ra nhiều người đã được cứu sống

29/04/2014 12:10 GMT+7

(TNO) Thuyền trưởng chiếc tàu đầu tiên tiếp cận khu vực chìm phà Sewol nói rằng lẽ ra rất nhiều người đã được cứu sống.

(TNO) Thuyền trưởng chiếc tàu đầu tiên tiếp cận khu vực chìm phà Sewol (Hàn Quốc) đã đinh ninh rằng ông sẽ thấy hàng trăm hành khách trôi trên mặt nước. Nhưng những thứ ông thấy trên mặt biển chỉ là các kiện hàng.


Phà Sewol đang chìm tại bờ biển phía nam Hàn Quốc vào hôm 16.4 - Ảnh: Reuters

“Chiếc phà lúc ấy đã nghiêng rất nhiều, khoảng 30, 40 độ. Tình trạng của  Sewol lúc đó rất tệ, ai cũng mặc nhiên nghĩ là hành khách sắp được sơ tán”, CNN dẫn lời ông Moon Ye-shik, thuyền trưởng tàu Doola Ace, ngày 29.4.

Doola Ace là chiếc tàu (một tàu chở dầu) đầu tiên tiến gần chiếc Sewol, chỉ vài chục phút sau khi nhận được cuộc gọi cầu cứu.

Vào lúc 9 giờ 15 (giờ địa phương) sáng 16.4, tàu của ông Moon đang ở cách phà Sewol không quá 200 m khi nhận được cuộc gọi cầu cứu. Ngay lập tức, ông cùng thủy thủ đoàn chuẩn bị sẵn phao, xuồng cứu hộ.

Nhưng bất chấp chiếc phà đã nghiêng ở một góc đáng báo động, vẫn có rất ít dấu hiệu cho thấy hành khách trên tàu đang được sơ tán, vị thuyền trưởng tàu Doola Ace cho hay.

Ông Moon cùng thủy thủ đoàn trên chiếc Doola Ace không biết rằng thủy thủ đoàn của phà Sewol đã yêu cầu hành khách trên phà, bao gồm 325 học sinh của Trường trung học Danwon, nên ở yên tại chỗ.

Cuộc điện đàm vô ích

Ông Moon khi đó đã liên lạc bằng điện đàm với phà Sewol, nói rằng người của ông đã sẵn sàng hỗ trợ cứu hộ ngay lập tức, đồng thời kêu gọi đầu dây bên kia cần yêu cầu hành khách tìm đường thoát ra.

Đến 10 phút sau đó, thành viên thủy thủ đoàn trên phà Sewol vẫn cứ hỏi: “nếu chúng tôi chạy thoát, có thể cứu họ (hành khách) được không?”.

Ông Moon nói những gì ông chứng kiến rõ ràng là một sự phung phí thời gian và tính mạng con người, một việc hoàn toàn không đáng có.

“Có lẽ họ chờ tàu cứu hộ, nhưng trong trường hợp này, bạn còn chờ gì nữa? Lẽ ra họ nên ra lệnh sơ tán. Rất nhiều sinh mạng lẽ ra đã được cứu sống”, ông Moon nói.

Thủy thủ phà Sewol hoảng loạn

Ông Moon cũng kể lại rằng giọng người liên lạc với ông bên phía phà Sewol nghe rất hoảng loạn và rõ ràng là non kinh nghiệm.

“Trong tình huống khẩn cấp, lẽ ra thuyền trưởng phải là người liên lạc. Bạn cần phải nhanh chóng đưa ra các quyết định. Hoặc ít nhất là một ai đó có kinh nghiệm đưa ra chỉ đạo”, thuyền trưởng tàu Doola Ace cho hay.

Khi đề cập đến việc thuyền trưởng phà Sewol đã bỏ chạy khi chiếc phà đang gặp sự cố, ông Moon trở nên giận dữ, theo CNN. Được biết, thuyền trưởng phà Sewol Lee Joon-seok đã bị truy tố vì hành động bỏ mặc tàu của mình, tắc trách, gây thương tích cho người khác và không tìm kiếm trợ giúp từ tàu thuyền khác.

“Đây là vấn đề đạo đức. Vẫn biết là có luật lệ và quy định, nhưng theo lẽ thường tình thì thủy thủ đoàn phải giúp hành khách thoát nạn”, ông Moon nói.

Thuyền trưởng tàu Doola Ace nói thuyền trưởng phà Sewol đã bôi nhọ tên tuổi của toàn bộ các thuyền trưởng ở Hàn Quốc.

Ông cũng nói thêm rằng ông sẽ không nói về thảm kịch này nữa, với hy vọng điều đó sẽ giúp ông không còn gặp những cơn ác mộng vì nỗi ám ảnh không cứu được những đứa trẻ.

Hoàng Uy

>> Hàn Quốc lo sợ thi thể nạn nhân chìm phà trôi sang Nhật, Trung Quốc
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Bắt giữ 3 người tình nghi hủy chứng cứ
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Tuần duyên gây khó dễ khi hành khách cầu cứu?
>> Tìm ra video ghi lại cảnh chìm phà ở Hàn Quốc từ thi thể hành khách
>> Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức vì vụ chìm phà
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Lo ngại không tìm thấy thi thể nạn nhân
>> Tìm được thi thể người gốc Việt trong vụ chìm phà Sewol   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.