Thâm hụt thương mại của Mỹ tăng lên mức kỷ lục

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/09/2018 08:43 GMT+7

Thuế suất nhập khẩu mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang áp dụng bị cho là không hiệu quả khi thâm hụt thương mại với một số nước đang tăng lên mức kỷ lục.

Tổng thống Donald Trump coi sự chênh lệch trong cán cân thương mại là một trong những nguyên nhân chính buộc Mỹ phải thi hành các biện pháp cứng rắn với các nền kinh tế Canada, Mexico, Trung Quốc hay Liên minh châu Âu (EU).
Dù đã ban hành nhiều chính sách mới về thuế suất nhập khẩu, Nhà Trắng cũng không ngăn được thâm hụt thương mại tiếp tục gia tăng. Business Insider ngày 6.9 dẫn số liệu của Cục thống kê dân số Mỹ cho biết mức thâm hụt đã lên mức 50,1 tỉ USD (1,1 triệu tỉ đồng) tính đến tháng 7, tăng 9,6% so với tháng 6.
Giá trị nhập khẩu leo lên mức kỷ lục là 261,2 tỉ USD, tăng 0,9% trong khi xuất khẩu giảm 1%. Tính từ đầu năm, thâm hụt thương mại của Mỹ tăng lên thành 338 tỉ USD trong khi con số của 7 tháng đầu năm 2017 chỉ là 316 tỉ USD.
Trung Quốc và EU là 2 trong số những nền kinh tế mà chính quyền Trump đặc biệt nhắm đến trong cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, mức thâm hụt tính đến tháng 7 với của Mỹ với Trung Quốc và EU đều chạm mốc kỷ lục.
Mỹ bị thâm hụt 36,8 tỉ USD trong cán cân với Trung Quốc và lượng hàng hóa Washington nhập từ Bắc Kinh tăng 5,6%, trong khi xuất khẩu giảm 7,7%. Tương tự, Mỹ thâm hụt 17,59 tỉ USD trong cán cân thương mại với EU, khi nhập khẩu tăng 2,5% còn xuất khẩu giảm 15,7%.
Giới phân tích nhận định sự gia tăng thâm hụt thương mại với các nền kinh tế này nhiều khả năng sẽ khiến mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và các nước tiếp tục leo thang căng thẳng và chính quyền Trump có khả năng tung ra thêm đòn tấn công kinh tế. Đồng thời, nó cũng bác bỏ những tuyên bố của Tổng thống Trump cho rằng chính sách thương mại của ông đang hoạt động hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.