Thảm họa kép cho Ấn Độ: hứng bão lớn khi đang chống dịch Covid-19

18/05/2021 10:35 GMT+7

Hơn 200.000 người phải sơ tán khi bão Tauktae, cơn bão mạnh nhất trong hơn hai thập niên đổ bộ, vào bang Gujarat ( Ấn Độ ) cuối ngày 17.5. Bang này cũng đang vật lộn với đại dịch Covid-19 .

Nhà chức trách Ấn Độ đã đóng cửa các cảng và sân bay lớn. Mưa lớn gây ra ngập lụt và một số nơi trong bang Gujarat đã bị mất điện. Các trụ điện và cây cối bị bật gốc. Các tòa nhà ở khu vực ven biển Gujarat cũng bị hư hại, chính quyền bang cho biết.
Cơn bão có sức gió giật lên tới 210 km/h, ngang với thang đo bão cấp 3 của Cục Khí tượng Ấn Độ và chỉ thấp hơn siêu bão một mức. Nhà chức trách cho biết bão Tauktae khiến ít nhất 16 người ở Ấn Độ thiệt mạng, Reuters đưa tin. Có 25 tàu cá cũng đang mất tích.

Sóng thần Covid-19 chưa qua, Ấn Độ hứng bão mạnh nhất trong 20 năm

Cơn bão để lại hoang tàn đổ nát khi quét qua các bang ven biển như Gujarat, Kerala, Karnataka, Goa và Maharashtra.
Ông Pankaj Kumar, quan chức bang Gujarat nói với Reuters rằng đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ bang này trong ít nhất 20 năm qua.
Thảm họa này gây thêm áp lực lên các nhà chức trách Ấn Độ vốn đang phải đối phó với đại dịch Covid-19. "Cơn bão này đã giáng một đòn kép lên hàng triệu người Ấn Độ có thân nhân mắc Covid-19 và tử vong", Udaya Regmi, Trưởng phái đoàn Nam Á, Liên đoàn Chữ thập đỏ Quốc tế, cho biết.
Gujarat báo cáo thêm 7.135 trường hợp dương tính với virus vào ngày 17.5, nâng số ca bệnh tại đây lên 759.754. Bang này cũng có thêm 81 trường hợp tử vong, đưa tổng số nạn nhân tại đây lên 9.202, The New Indian Express đưa tin.
Bão Tauktae cũng khiến nhà chức trách Mumbai phải ngưng hoạt động sân bay và đóng cửa một số tuyến đường chính do lũ lụt. Các tuyến đường trên hệ thống đường sắt đô thị của Mumbai, một trong những tuyến đường nhộn nhịp nhất thế giới, cũng bị ngập lụt.
Hai sà lan với hơn 400 người trên tàu đã trôi dạt gần bờ biển Mumbai. Các tàu cứu hộ đã được triển khai, văn phòng tại Mumbai của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ giảm, chuyên gia lo vẫn chưa đạt đỉnh dịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.