Thảm họa hàng không Cuba, hơn 100 người chết

20/05/2018 06:31 GMT+7

Tai nạn thảm khốc xảy ra ngay sau khi máy bay chở 105 người vừa cất cánh từ sân bay ở thủ đô Havana của Cuba.

Theo tờ Granma ngày 19.5, chiếc Boeing 737 gặp nạn do Hãng hàng không Cubana de Aviacion thuê lại từ một công ty ở Mexico. Mang số hiệu DMJ 0972 có hành trình từ Havana đến thành phố Holguin ở miền đông Cuba, máy bay bị rơi xuống một cánh đồng ở gần quận Santiago de Las Vegas tại Havana vào trưa 18.5 (giờ địa phương, tức rạng sáng qua, giờ VN) và phát nổ ngay sau đó. Trên khoang có 100 hành khách, hầu hết là người Cuba cùng phi hành đoàn gồm 5 người Mexico. Trong số 5 hành khách nước ngoài có 2 công dân Argentina. Ban đầu có 4 nạn nhân sống sót được đưa đi cấp cứu song 1 người qua đời ngay sau đó, theo Giám đốc Carlos Alberto Martinez của Bệnh viện Calixto Garcia tại Havana. Ba phụ nữ còn lại ở độ tuổi 20 - 30 bị đa chấn thương hoặc bỏng khá nặng.
 
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel (giữa) tại hiện trường AFP 
Hình ảnh tại hiện trường cho thấy thân máy bay bị thiêu rụi, nhiều bộ phận cháy đen vẫn còn nghi ngút khói. AFP dẫn lời bác sĩ Jose Luis Castellano, một trong những người đầu tiên tới hiện trường, cho hay ông rất đau lòng khi thấy nhiều thi thể nằm ngổn ngang. Theo lời nhân chứng, chiếc Boeing 737 tìm cách quay lại sân bay chưa đầy 1 phút sau khi cất cánh song vướng vào lưới điện cao thế rồi rơi xuống đất. “Tôi thấy máy bay cất cánh, rồi thình lình quay đầu và đâm xuống đất. Tất cả chúng tôi đều bàng hoàng, không thể tin vào mắt mình”, ông Jose Luis, 49 tuổi, làm việc tại siêu thị gần đó, kể. “Chúng tôi cũng nghe tiếng nổ lớn và thấy cột khói đen bốc cao lên bầu trời”, một người khác tên Gilberto Menendez cho AFP hay. Ban đầu, rất nhiều người dưới mặt đất hoảng loạn tháo chạy vì sợ máy bay lao xuống nhà họ. “Tôi vội ôm đứa con nhỏ mới 8 tháng tuổi chạy ra ngoài nhưng máy bay rơi xuống cánh đồng. Sau đó, tôi vội lái xe đến hiện trường xem có giúp gì được không”, Alexander Perez, một người dân sống gần hiện trường kể. Tại sân bay Jose Marti, người thân các nạn nhân thẫn thờ đứng chờ tin. Nhiều người ôm nhau khóc nức nở. “Con gái tôi 24 tuổi. Lạy chúa, con bé mới 24 tuổi”, một phụ nữ tên Beatriz Pantoja khóc nấc.
Một nạn nhân được đưa tới bệnh viện AFP
Ngay sau thảm họa, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã đến thị sát hiện trường và cho hay nhà chức trách đang tiến hành nhận dạng nạn nhân. Ông Diaz-Canel cam kết sớm lập tổ điều tra nguyên nhân tai nạn, đồng thời cảm ơn người dân địa phương đã nhanh chóng ứng cứu. Cuba cũng tuyên bố quốc tang trong 2 ngày 19 - 20.5, còn Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Raul Castro gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.
Thân nhân hành khách đau đớn trước mất mát Reuters
Máy bay gặp nạn thuộc Công ty Damojh ở Mexico nên Bộ Giao thông nước này cho biết đã cử nhóm chuyên gia đến Cuba để điều tra vụ tai nạn và có thể mất nhiều tháng mới có kết luận cuối cùng. Chiếc Boeing 737 được sản xuất vào năm 1979 và mới trải qua đợt kiểm tra vào tháng 11.2017. Bộ Ngoại giao Mỹ thì cho hay chưa có bất cứ đề nghị hỗ trợ nào nhưng Cơ quan An toàn giao thông và Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ bày tỏ sẵn sàng giúp điều tra.
VN gửi điện thăm hỏi
Nhận được tin về vụ tai nạn, ngày 19.5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện thăm hỏi tới Bí thư thứ nhất Raul Castro; Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi điện thăm hỏi tới Chủ tịch Miguel Diaz-Canel; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi điện thăm hỏi tới Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo, theo TTXVN. Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parilla.
Cũng trong hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chính phủ Mỹ, Mexico, Nicaragua… đều gửi điện chia buồn. Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland không chỉ chia buồn mà còn cho hay nước này đang phối hợp với Havana để hỗ trợ lãnh sự cho công dân Canada tại Cuba. Tuy nhiên, chưa rõ có người Canada nào bị ảnh hưởng hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.