Thảm họa chìm tàu Địa Trung Hải: Chết vì tưởng sắp được cứu sống

16/04/2015 09:58 GMT+7

(TNO) Đột ngột đổ xô về một phía khi thấy bóng dáng một con tàu thấp thoáng phía xa - đó được cho là nguyên nhân dẫn tới cái chết thảm khốc của khoảng 400 người di cư trên con tàu chìm ở Địa Trung Hải.

(TNO) Đột ngột đổ xô về một phía khi thấy bóng dáng một con tàu thấp thoáng phía xa - đó được cho là nguyên nhân dẫn tới cái chết thảm khốc của khoảng 400 người di cư trên con tàu chìm ở Địa Trung Hải.

Họ là những nạn nhân khốn khổ - Ảnh: AFP
Tờ Daily Mail hôm 15.4 dẫn lời kể của những người sống sót cho biết, con tàu 2 tầng chở theo hơn 500 người di cư đã chao đảo, sau đó lật úp khi hầu hết những người đàn ông trên boong tàu chạy dồn về một phía để nhìn một con tàu dường như đang đi tới.
Lúc đó, đa phần phụ nữ và trẻ em ở trong phòng kín bên dưới để tránh lạnh. Họ là những người chết đầu tiên khi nước đột ngột tràn vào thân tàu. Khoảng 1/3 hành khách trên chuyến tàu này là phụ nữ và trẻ em.
Tai nạn xảy ra cách đảo Lampedusa của Ý khoảng 130 km một ngày sau khi con tàu kể trên khởi hành từ Libya.
Đau đớn thay, niềm hy vọng của những người đang tuyệt vọng - những người trên con tàu thương mại kể trên - lại không hay, không biết về những gì đang xảy ra, thản nhiên tiếp tục hải trình của mình.
Các nạn nhân chỉ được cứu khi một tàu hải quân của Ý đến sau đó. Tổng cộng 145 người đã được cứu, tất cả đều là cư dân các nước cận Sahara.
Khoảng 400 người vẫn đang trong tình trạng mất tích. Chỉ mới có khoảng một chục thi thể được vớt lên.
Thời tiết tốt trên biển Địa Trung Hải và tình hình bạo lực gia tăng ở Libya khiến cho lượng người tìm cách nhập cư bất hợp pháp vào Ý càng gia tăng trong thời gian vừa qua.
Rất nhiều trẻ em ở trên chiếc tàu vừa gặp nạn - Ảnh: AFP
Nhiều người sống sót đã kể những câu chuyện kinh hoàng về tình trạng những kẻ đưa người nhập cư bất hợp pháp bóc lột, cưỡng hiếp, đánh đập, thậm chí sát hại các “khách hàng” của chúng. Còn ở Libya, thường dân bị tàn sát dã man.
Thảm họa mới nhất cũng khiến dư luận chỉ trích việc chính phủ Ý ngưng hoạt động tuần tra của hải quân, vốn hồi năm ngoái đã cứu được 170.000 người nhập cư. Thay vào đó, một lực lượng giám sát nhỏ hơn của châu Âu được đưa vào hoạt động trong khu vực.
BBC đưa tin hơn 500 người tìm cách vượt Địa Trung Hải đã thiệt mạng chỉ từ đầu năm tới nay, tăng tới 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu con số 400 người mất tích kể trên được xác nhận là đã chết, con số này tăng lên thành 900.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.