Thảm họa cháy nổ ở Đài Loan

29/06/2015 07:16 GMT+7

Gần 500 người bị thương, trong đó 202 người bị thương nặng, sau vụ cháy nổ kinh hoàng xảy ra tại Lễ hội sắc màu châu Á ở Đài Loan.

Gần 500 người bị thương, trong đó 202 người bị thương nặng, sau vụ cháy nổ kinh hoàng xảy ra tại Lễ hội sắc màu châu Á ở Đài Loan. 
Nạn nhân được cấp cứu tại hiện trường vụ cháy nổ - Ảnh: Reuters/AFP
Thảm họa xảy ra vào khoảng 20 giờ 30 ngày 27.6 (giờ địa phương) khi khoảng 1.000 người tham gia Lễ hội sắc màu châu Á (Color Play Asia) tại công viên giải trí Formosa Fun Coast Water Park (còn gọi là Bát Tiên Lạc Viên) nằm trong quận Bát Lý thuộc thành phố Tân Bắc, giáp với Đài Bắc.
Tờ Apple Daily đăng tải đoạn phim do nhân chứng quay được cho thấy những người tham gia đang nhảy múa và chơi xịt bột màu vào nhau thì những đám lửa lớn bất ngờ bùng lên từ phía mái che và nhanh chóng lan rộng. “Lửa xuất phát phía bên trái của sân khấu. Lúc đầu, tôi cứ nghĩ đó là một phần hiệu ứng đặc biệt của lễ hội, nhưng sau đó, tôi nhận ra có gì đó không ổn và rồi tất cả kêu gào hoảng loạn kéo nhau tháo chạy”, một người đàn ông bàng hoàng kể lại với kênh truyền hình CTI.
“Địa ngục lửa”
Truyền thông Đài Loan và quốc tế dẫn lời các nhân chứng mô tả cảnh tượng của thảm họa “không khác gì một địa ngục lửa” khi các nạn nhân gào thét bỏ chạy giữa biển lửa đỏ rực. Sau khi ngọn lửa được khống chế, nhiều người bị bỏng nặng quằn quại trong đau đớn. “Vết máu khắp nơi, hồ bơi cũng nhuộm một màu đỏ vì nhiều người bị bỏng nhảy xuống nước”, một sinh viên kể với AFP. Do quá nhiều người bị thương nên không ít nạn nhân phải nằm chờ hàng giờ mới được đưa lên xe cấp cứu để nhập viện.
Giới chức Đài Loan ngày 28.6 cho hay các nạn nhân đang được điều trị ở 43 bệnh viện, trong đó có 8 người chưa qua cơn nguy kịch. Hầu hết đều là thanh niên người Đài Loan. Trong danh sách 13 người nước ngoài bị thương do chính quyền công bố có 7 người Trung Quốc (đại lục, Hồng Kông, Macau), 2 người Nhật, 1 người Malaysia và 1 người Singapore, 1 người đến từ “Mỹ hoặc châu Âu” và 1 người chưa được xác định quốc tịch, không thấy đề cập quốc tịch Việt Nam.
Các quan chức y tế cho biết các nạn nhân hầu hết đều mặc đồ bơi nên da dễ dàng tiếp xúc với lửa. Ngoài ra, nhiều người còn chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng ở cơ quan hô hấp do hít phải lượng lớn bột màu. “Những giờ tới sẽ hết sức quan trọng đối với những người đang nguy kịch”, một bác sĩ nhận định.
Ngày 28.6, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã đến thăm các nạn nhân và chia buồn cùng gia đình.
Thủ phạm là bột màu ?
Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra và nhà chức trách đang xem xét nhiều giả thuyết khác nhau. Một số ý kiến cho rằng bột màu sử dụng trong sự kiện dễ cháy và bị đốt nóng bởi dàn đèn chiếu sáng nên phát nổ trong không trung. “Theo sự hiểu biết ban đầu của chúng tôi thì vụ cháy nổ là do xịt bột màu, có thể do hơi nóng từ các bóng đèn trên sân khấu”, AFP dẫn lời một cán bộ Sở Cứu hỏa Tân Bắc nhận định. Trong khi đó, cũng có giả thuyết máy móc hoặc thiết bị chiếu sáng bị chập, phát ra tia lửa.
Hôm qua 28.6, Viện trưởng Hành chính viện Đài Loan Mao Trị Quốc ban hành lệnh cấm sử dụng bột màu trong các sự kiện công cộng cho đến khi tính an toàn của loại bột này được đánh giá đầy đủ, theo CNA. Thị trưởng Tân Bắc Chu Lập Luân cũng tuyên bố cấm tổ chức các hoạt động liên quan bột màu trong thành phố, đồng thời ra lệnh đóng cửa và điều tra công viên Formosa Fun Coast Water Park, vốn do chính quyền Tân Bắc thiết kế.
Bên cạnh đó, ông Lữ Trung Cát, chủ doanh nghiệp đứng ra tổ chức sự kiện trên, cùng một kỹ thuật viên đã bị thẩm vấn và cấm xuất cảnh để phục vụ điều tra.
Sinh viên Việt có mặt tại hiện trường, hỗ trợ cấp cứu
Trong ngày 28.6, trên các diễn đàn, mạng xã hội của người Việt ở Đài Loan tràn ngập thông tin, lời thăm hỏi đồng hương và cầu nguyện cho các nạn nhân. Trên trang Facebook của Cộng đồng người Việt ở Đài Loan có một thành viên viết rằng không có lao động người Việt trong sự cố trên do “lao động Việt Nam không thể vào sàn Đài (ý chỉ những nơi giải trí, hộp đêm ở Đài Loan - NV) vì người ta yêu cầu có chứng minh thư Đài Loan”. Tuy nhiên, du học sinh Việt L.H.H đang theo học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Đức Minh (Đài Bắc) khẳng định với Thanh Niên rằng có thẻ cư trú hợp pháp là có thể mua vé tham gia sự kiện trên và nhóm của anh, gồm 24 người, đã đặt mua vé trên mạng.
L.H.H cho hay chỉ biết có một người Việt bị bỏng nhẹ và kể thêm: “Những người bị thương toàn là lớp trẻ, trong đó có nhiều người bị bỏng tới 80%... Đa số bị thương ở chân, lớp da chân bị lột hết, và cả tay nữa. Nhiều người bị cháy hết tóc… Hàng trăm người nằm la liệt, người thì kêu cứu, người thì gào khóc vì lần đầu chứng kiến cảnh như vậy. Trong nhóm mình nhiều bạn nữ cũng khóc theo. Cảm giác lạnh hết người”. L.H.H cho biết thêm các bạn trong nhóm đã phụ chuyển nước và khiêng người bị thương đến gần khuya mới về.
Trả lời Thanh Niên qua điện thoại vào chiều 28.6, người trực đường dây nóng bảo hộ công dân của Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho hay văn phòng chưa nhận thông báo từ giới chức nước sở tại là có người Việt bị nạn hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.