Thăm dò dư luận bầu cử Mỹ: Bà Hillary dẫn trước ông Trump

13/07/2016 10:32 GMT+7

Kết quả thăm dò dư luận của Reuters cho thấy bà Hillary Clinton đang nới rộng khoảng cách về số cử tri ủng hộ so với tỉ phú Donald Trump.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders ngày 12.7 đã chính thức tuyên bố ủng hộ cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Chiến dịch tranh cử của bà Hillary đang rất thuận lợi khi được đảng Dân chủ đồng lòng chung sức, Tổng thống Barack Obama cũng sát cánh cùng bà vận động tranh cử.
Kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos công bố ngày 12.7 cũng cho thấy kết quả khả quan dành cho ứng cử viên đảng Dân chủ. Cụ thể, 46% người được hỏi khẳng định ủng hộ bà Hillary làm tổng thống Mỹ, trong khi đó chỉ có 33% cử tri được khảo sát nói sẽ bỏ phiếu cho tỉ phú Trump. 21% còn lại không ủng hộ ứng cử viên nào, theo Reuters ngày 13.7.
Theo kết quả này, bà Hillary đang "dẫn trước" ông Trump 13 điểm. Con số này đã tăng so với 10 điểm cách biệt tại cuộc thăm dò dư luận hôm 8.7 của Reuters.
Theo Reuters, cả hai ứng cử viên này đều vấp phải những sự chỉ trích của dư luận Mỹ. Tuy nhiên, người Mỹ ngày càng có xu hướng thích bà Hillary hơn là ông Trump. Cũng theo kết quả cuộc thăm dò dư luận trên, 50% cử tri được hỏi có cái nhìn tốt về cựu ngoại trưởng Mỹ, trong khi đó 60% số người được khảo sát khẳng định có ấn tượng không tốt đối với tỉ phú Trump.
Trong một diễn biến khác, ngày 12.7 cả hai ứng viên đều đưa ra quan điểm của mình về phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế đối với vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc về Biển Đông.
Cựu ngoại trưởng Mỹ hoan nghênh phán quyết của tòa, đồng thời nhấn mạnh Mỹ có lợi ích sâu sắc và lâu dài ở Biển Đông. Bà Hillary khẳng định: "Do vậy, việc hoạt động thương mại tự do tại khu vực Biển Đông có ý nghĩa then chốt với nền kinh tế Mỹ. Điều quan trọng là tất cả các bên phải tuân thủ phán quyết trên và tiếp tục theo đuổi các giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp".
Trong khi đó, tỉ phú Donald Trump thúc giục tất cả các bên tôn trọng phán quyết của tòa trong vụ kiện của Phillipines.
Trước đó cùng ngày, Tòa trọng tài quốc tế đã ra phán quyết, trong đó khẳng định Trung Quốc không có "quyền lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý nào cho cái gọi là "đường chín đoạn" mà Bắc Kinh đơn phương đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.