Thăm 'bạn cũ' Putin, cựu tổng thống Pháp hứng búa rìu dư luận

30/10/2015 13:31 GMT+7

(TNO) Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị chỉ trích dữ dội sau khi thăm không chính thức Tổng thống Nga Vladimir Putin tại dinh thự của ông này hôm 29.10.

(TNO) Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị chỉ trích dữ dội sau khi thăm không chính thức Tổng thống Nga Vladimir Putin tại dinh thự của ông này hôm 29.10.

"Lâu lắm rồi chúng ta mới lại được gặp nhau" - Ảnh: Reuters"Lâu lắm rồi chúng ta mới lại được gặp nhau" - Ảnh: Reuters
Khi ông Sarkozy còn chưa kịp về nước, mọi chuyện đã ầm ĩ khắp nơi.
Quan chức giáo dục cấp cao trong chính phủ Pháp, ông Thierry Mandon chỉ trích cựu tổng thống Sarkozy là không có quyền đi ngược lại chính sách ngoại giao của Pháp. Mandon phát biểu trên kênh truyền hình France 2 của Pháp: "Ngoại giao là vấn đề rất phức tạp, ông ấy trông giống như một... con cún trên sàn bowling trong vấn đề này".
Dân biểu đảng Xanh François Michel-Lambert cũng tuyên bố rằng "lối hành xử ngoại giao song song" của ông Sarkozy gây tổn hại cho nước Pháp: " Thật kinh ngạc khi một cựu nguyên thủ quốc gia lại không biết cách hành xử như một chính khách ra hồn".
Nhưng không phải ai cũng chống lại ông Sarkozy. Chính trị gia đảng Bảo thủ Xavier Bertrand phát biểu rằng ông Sarkozy có quyền gặp bất kỳ ai mà mình muốn. Ông Bertrand nói: "Đã đến lúc chúng ta phải chấm dứt cuộc chiến tranh lạnh kéo dài hàng tháng qua với Nga rồi đấy". Bertrand là người đã tuyên bố sẽ tham gia chạy đua ghế tổng thống năm 2017.
Chính quyền Pháp hiện nay chỉ trích Nga dữ dội trong việc can thiệp quân sự vào Syria. Tổng thống François Hollande cũng từng tuyên bố chống lại Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, người mà ông Putin đang tìm hết cách để ủng hộ. Bất đồng không thể không nảy sinh khi máy bay Nga ném bom cả các nhóm nổi dậy ở Syria được Pháp cùng các đồng minh phương Tây ủng hộ để lật đổ Tổng thống Assad.
Ông Sarkozy là lãnh đạo đảng Cộng hòa, trong khi chính phủ Pháp hiện nay do đảng Xã hội nắm giữ. Từ lúc còn là tổng thống Pháp, ông đã giữ quan hệ khá gần gũi với Nga. Các nhà phân tích chính trị dự đoán rằng ông sẽ tái ứng cử chức tổng thống Pháp trong cuộc đua năm 2017 sắp tới.
Quay lại với cuộc gặp hôm 29.11, cả ông Putin và Sarkozy đều "lấy làm tiếc" vì những bất đồng Pháp - Nga hiện nay.
Tổng thống Putin đã tỏ ra cực kỳ mến khách: "Lâu lắm rồi chúng ta mới lại được gặp nhau. Cả một năm trời rồi nhỉ. Trong ngần ấy thời gian, bao nhiêu là biến cố đã xảy ra ở châu Âu, ở trên toàn thế giới và xảy ra với mối quan hệ song phương của chúng ta".
Cựu tổng thống Pháp cũng vồn vã không kém, bảo rằng dẫu hiện nay Nga và Pháp có nhiều bất đồng, riêng bản thân ông và Putin vẫn tìm được tiếng nói chung: "Chúng ta cần phải thoát khỏi giai đoạn đối đầu này như chúng ta đã từng làm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.