Thái tử Ả Rập Xê Út nói giá dầu sẽ cao 'khó tưởng tượng' nếu không răn đe Iran

Khánh An
Khánh An
30/09/2019 10:57 GMT+7

Thái tử Mohammed cho rằng Iran “có hành động chiến tranh” nhưng ông muốn giải pháp hòa bình để tránh dẫn đến kinh tế thế giới sụp đổ.

Đài CBS ngày 30.9 dẫn lời Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman cảnh báo giá dầu thế giới có thể tăng vọt chưa từng thấy nếu cộng đồng quốc tế không chung tay răn đe Iran.
“Nếu thế giới không có hành động mạnh mẽ và cương quyết để răn đe Iran, chúng ta sẽ thấy căng thẳng leo thang hơn nữa và đe dọa lợi ích của thế giới. Nguồn cung ứng dầu sẽ bị ảnh hưởng và giá dầu sẽ nhảy vọt đến con số không tưởng tượng được mà chúng ta chưa từng thấy trong đời”, ông cảnh báo.
Bên cạnh đó, Thái tử Mohammed cho biết ông đồng ý với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng vụ tấn công 2 nhà máy dầu của Ả Rập Xê Út hôm 14.9 là “hành động chiến tranh” của Iran.

[VIDEO] Khẩu chiến leo thang quanh vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út

Tuy nhiên, ông thích giải pháp hòa bình hơn vì chiến tranh với láng giềng ở Trung Đông sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu sụp đổ. Mỹ và Ả Rập Xê Út chỉ trích Iran, trong khi Tehran bác bỏ các cáo buộc liên quan đến vụ tấn công. Trong khi đó, lực lượng Houthi ở Yemen nhận trách nhiệm vụ tấn công.
Thái tử Mohammed còn cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump nên gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani để đạt thỏa thuận mới về chương trình hạt nhân của Tehran và sự ảnh hưởng ở Trung Đông.
Cũng trong phỏng vấn với Đài CBS, Thái tử Ả Rập Xê Út nhắc lại rằng ông không ra lệnh sát hại nhà báo đối lập Jamal Khashoggi vào năm ngoái, nhưng nói ông “hoàn toàn chịu trách nhiệm” sau cùng vì là lãnh đạo đất nước.

[VIDEO] Thái tử Ả Rập Xê Út nói gì một năm sau vụ sát hại nhà báo?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.